พม่าจำกัดการใช้อินเทอร์เน็ต

2021-04-09 10:20:55

พม่าจำกัดการใช้อินเทอร์เน็ต

Advertisement


การปิดกั้นข้อมูลข่าวสารในเมียนมา ภายใต้รัฐบาลทหาร เลวร้ายลงอีกในวันพฤหัสบดี เมื่อบริการเชื่อมต่อแบบไฟเบอร์ บรอดแบนด์ ซึ่งเป็นช่องทางสุดท้ายแบบถูกกฎหมาย ในการเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต ถูกตัดขาดเป็นช่วงๆ ในหลายเครือข่าย

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่เมียนมาในหลายเมือง ได้เริ่มยึดจานรับสัญญาณดาวเทียม จากบ้านเรือนประชาชน ที่ใช้ในการเข้าถึงการแพร่ภาพกระจายเสียง รายการข่าวสารระหว่างประเทศ



การประท้วงต่อต้านการรัฐประหารวันที่ 1 ก.พ. ยังคงดำเนินต่อไปในวันพฤหัสบดี (8 เม.ย.) แม้ว่าผู้ประท้วงจะถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงยิงเสียชีวิตอีก 11 คนในวันพุธ

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต ของ 2 บริษัทสุดท้ายที่ให้บริการ คือ เอ็มบีที (MBT) และอินฟินิท เน็ตเวิร์ค (Infinite Networks)จะเป็นการชั่วคราวหรือไม่ เจ้าหน้าที่เอ็นบีทีเผยว่า บริการของบริษัทถูกตัด ในสายสัญญาณระหว่างเมืองย่างกุ้งกับเมืองมัณฑะเลย์ 2 เมืองใหญ่สุดของประเทศ แต่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมาก ร้องเรียนบริการช้าลงมาก ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา



ทางด้านกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมา ในนาม สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง หรือ เอเอพีพี รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า จำนวนผู้ประท้วงที่เสียชีวิต จากการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง นับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนที่นำโดยนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 609 คน รวมถึงเด็ก 46 คน และถูกจับกุมกว่า 2,800 คน.