ปคบ.บุกทลายร้านย้อมแมว"ผ้าไตรจีวร-สังฆทาน"

2021-04-08 16:20:25

ปคบ.บุกทลายร้านย้อมแมว"ผ้าไตรจีวร-สังฆทาน"

Advertisement

ปคบ.สืบปม "พระ" ถ่ายคลิปญาติโยมถวายของเก่า ก่อนทลายร้านย้อมแมว "ผ้าไตรจีวร-สังฆทาน" 

ตร. มุกดาหาร สกัดจับขบวนการขนยาบ้า 4 แสนเม็ด พร้อมผู้ต้องหา 2 คน

แจ้งจับ! "หนุ่มฮอนด้าแจ๊ส" ชกเด็กปั๊ม

ลามไม่หยุด"ตร.ทั่วกรุง"ติดโควิดแล้ว 42 นาย


เมื่อวันที่ 8 เม.ย. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ, พ.ต.อ.เชษฐพันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ., พ.ต.ท.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข รอง ผกก.1 บก.ปคบ. และ พ.ต.ต.อนันต์ บัวแก้ว สว.กก.1 บก.ปคบ. ร่วมแถลงข่าวจับกุมขบวนการย้อมแมวขายชุดสังฆทานและผ้าไตรจีวร หลังนำหมายศาลเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 3 จุดในพื้นที่ จ.ปทุมธานี 2 จุด และ จ.สงขลา 1 จุด ก่อนยึดของกลางเป็นผ้าจีวร 300 ผืน ชุดผ้าไตร 90 ชุด สบง 90 ชุด ผ้าอังสะ 10 ผืน ที่รัดอก 20 ผืน ชุดถังสังฆทานและกล่องยา 55 ชุด เครื่องเป่าทำความร้อน 1 เครื่อง และเตารีดไฟฟ้า 3 เครื่อง โดย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวถึงการจับกุมดังหล่าวว่า ตำรวจ บก.ปคบ. ได้ทำการสืบบสวนจากกรณีพระภิกษุรูปหนึ่งทางภาคใต้ ถ่ายคลิปพิสูจน์ผ้าไตรจีร และชุดสังฆทาน ที่ได้รับถวายลงบนโลกโซเชียล พร้อมระบุว่า มีการย้อมแมวจากของเก่าที่ไม่มีคุณภาพ อีกทั้งราคาแพงเกินจริง ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค




ผบก.ปคบ. กล่าวอีกว่า ต่อมาตำรวจได้รวบรวมหลักฐานก่อนขออำนาจศาลออกหมายค้น ก่อนเข้าตรวจสอบเป้าหมาย 3 จุด โดยจุดแรกเข้าตรวจสอบที่ร้านสรรเสริญ สังฆภัณฑ์ ถ.สามชัย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จับกุม น.ส.สิริกาญจน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี จุดที่ 2 ตรวจค้นบ้านพักในหมู่บ้านเจริญทรัพย์ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี จับกุม น.ส.สาคร (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี จุดที่ 3 ตรวจค้นบ้านพักในหมู่บ้านแห่งเดียวกัน จับกุม น.ส.สุนัน (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี โดยทั้ง 3 แห่งตรวจพบชุดผ้าไตรจีวรสภาพเก่า และชุดสังฆทานไม่มีคุณภาพ จากสอบถามผู้ต้องหาทั้งหมด รับสารภาพว่า รับซื้อชุดสังฆทานและชุดผ้าจีวรมาจากวัดต่างๆ จากเจ้าหน้าที่วัด พระ และลูกศิษย์ จากนั้นนำบรรจุใหม่แล้วขายให้กับประชาชนทั่วไป และร้านขายส่งในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด เช่น ขายสังฆทานชุดละ 350 บาท ในขณะที่ท้องตลาด ขายราคา 700-1,000 บาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหล่าวหา กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ม.47 ฐานเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ สาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าและบริการ โฆษณาหรือใช้ฉลากเท็จ และ ม.30,31 ฐานขายสินค้าควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลากหรือมีฉลากไม่ถูกต้องฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ


ด้าน พ.ต.อ.เชษฐพันธ์ กล่าวว่า ยังมีร้านค้าปลีกที่นำสินค้าเหล่านี้มาขายอีกเป็นจำนวนมาก โดยกระจายในหลายพื้นที่ของประเทศ ทั้งภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ หลังจากนี้ยังจะขยายผลการจับกุมอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ขอฝากเตือนประชาชนควรเลือกซื้อสินค้าชุดสังฆทาน และชุดไทยธรรม เพื่อถวายให้กับพระภิกษุสงฆ์ ควรตรวจสอบสินค้าให้ดี และควรไปซื้อกับร้านค้าที่มีความน่าเชื่อถือ มี อย.หรือ มอก.และมีราคาที่ไม่ถูกจนเกินไป ทั้งนี้หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือแจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊ก กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบ โดยหากพบผิดก็จะดำเนินคดีไปตามกฎหมายทันที