คณบดีศิริราชเตือนสงกรานต์ไม่จำเป็นอย่าไปไหน

2021-04-08 14:05:10

 คณบดีศิริราชเตือนสงกรานต์ไม่จำเป็นอย่าไปไหน

Advertisement

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลชี้โควิดสายพันธุ์อังกฤษแพร่เร็ว  วอนสงกรานต์ไม่จำเป็นอย่าไปไหน 

ชงปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด อย่างน้อย 14 วัน

"ชูวิทย์"แฉรองนายกฯก็ไปเที่ยวคลับดัง

2 สาวรุมโต้ "ชูวิทย์"เผยแพร่คลิปเก่า"คริสตัลคลับ"

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวในรายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดยพิธีชื่อดัง "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ว่า การจัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ดู 4 อย่างได้แก่ บุคคลเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยงและช่วงเวลาเสี่ยง  สำหรับโควิด-19 สายพันธุ์สหราชอาณาจักรที่พบผู้ป่วยในประเทศไทย  ทำให้สหราชอาณาจักรติดเชื้อ 6 หมื่นคนต่อวัน ตอนนี้เหลือหลักพันต่อวัน เราเจอสายพันธุ์แพร่ง่าย อีกทั้งเราการ์ดตก ช่วงใกล้เทศกาลคนไปสถานบันเทิง ไม่ระวังตัว บวกกับเชื้อแพร่ง่าย  ตอนนี้ตัวเลขขึ้นมาเรื่อย ๆ ซึ่งสายพันธุ์นี้ ตรวจ 20 คนเจอประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ 

"สายพันธุ์สหราชอาณาจักรมีการพัฒนาในรหัสพันธุกรรมทำให้แพร่กระจายได้เร็ว แต่ความรุนแรงไม่มาก แต่พอมีคนติดเยอะ  จะมีคนจำนวนหนึ่งอาการรุนแรง ทุกประเทศห่วงอย่าให้ระบาดเยอะ เพราะถ้าเกินกำลัง รพ.จะมีผู้เสียชีวิต แต่ที่เราห่วง 2 สายพันธุ์ ว่าอย่าเข้ามาเลย คือ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ประสิทธิภาพวัคซีนอาจจะด้อยลง  และอีกสายพันธุ์คือสายพันธุ์บราซิล "ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า มีคนจำนวนมากไม่รู้ว่าตัวเองติดโควิด-19  อาจขับรถไปเยี่ยมพ่อแม่ที่ต่างจังหวัด ถ้าไปถึงแล้วไปแพร่ให้พ่อแม่ เราคงเสียใจไปตลอดชีวิต  ดังนั้นแนะนำว่า ถ้าไม่จำเป็นอย่าไปไหนเลย ผมคิดว่าพ่อแม่เข้าใจ แต่ถ้าจำเป็นต้องไปจริงๆ ต้องสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง" ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว