อังกฤษให้ลี้ภัยแกนนำม็อบฮ่องกง

2021-04-08 12:30:37

อังกฤษให้ลี้ภัยแกนนำม็อบฮ่องกง

Advertisement


นายนาธาน หลอ อดีตแกนนำนักศึกษา และแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน เผยว่า เขาได้รับอนุมัติสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองในอังกฤษแล้ว หลังจากเขาเดินทางไปถึงที่นั่น ตั้งแต่เดือน ก.ค.ปีที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง ที่ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากกลุ่มชาติตะวันตก

ความเคลื่อนไหวเชื่อว่า จะเพิ่มความตึงเครียดมากขึ้นอย่างแน่นอน ระหว่างลอนดอนกับปักกิ่ง ขณะที่ฝ่ายแรกเปิดประตูต้อนรับ ชาวฮ่องกงกว่า 5 ล้านคน ที่ต้องการอพยพไปอาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร หลังจากจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงเข้มงวดในฮ่องกง



หลอเผยทางทวิตเตอร์ เมื่อคืนวันพุธ ว่า หลังการสัมภาษณ์หลายครั้ง ในระยะ 4 เดือน กระทรวงมหาดไทยอังกฤษได้แจ้งให้ทราบว่า ใบสมัครขอลี้ภัยทางการเมืองในอังกฤษของเขา ได้รับการอนุมัติแล้ว

หลอกล่าวว่า จากการที่ทางการจีนต้องการตัวเขา ภายใต้กฎหมายความมั่นคงของฮ่องกงฉบับใหม่ แสดงให้เห็นว่าเขามีความเสี่ยงต่อการถูกลงโทษรุนแรงทางการเมือง และเสี่ยงอันตราย หากเดินทางกลับสู่ฮ่องกง



เพื่อเป็นการเพิ่มแรงดึงดูดใจชาวฮ่องกง วันพฤหัสบดี (8 เม.ย.) รัฐบาลอังกฤษประกาศจัดสรรเงินจำนวน 43 ล้านปอนด์ (1,856 ล้านบาท) เป็นกองทุนช่วยเหลือการหางาน บ้านพัก และโรงเรียน สำหรับชาวฮ่องกงที่อพยพไปตั้งรกรากใหม่ในอังกฤษ

ทางอาการอังกฤษประเมินว่า จะมีชาวฮ่องกงกว่า 300,000 คน อพยพไปอยู่อังกฤษ ในระยะ 5 ปีข้างหน้า ส่วนธนาคารแบงค์ ออฟ อเมริกา (Bank of America) คาดว่า การอพยพของชาวฮ่องกงไปสู่อังกฤษ จะทำให้เงินทุนไหลออกจากฮ่องกง ประมาณ 36,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,127,310 ล้านบาท) ในปี พ.ศ. 2564.