"กลุ่มไบค์เกอร์"ร้อง"บิ๊กตู่"ทบทวนปลด"ชัยวัฒน์"

2021-04-07 12:35:29

"กลุ่มไบค์เกอร์"ร้อง"บิ๊กตู่"ทบทวนปลด"ชัยวัฒน์"

Advertisement


"ไบค์เกอร์" เพื่อน "แอ๊ด คาราบาว" ร้อง "บิ๊กตู่" ทบทวนคำสั่งปลด "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร"

เตือนเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ช่วง"สงกรานต์"สุดอันตราย

"หมอ"เน้นย้ำ"รักษาระยะห่าง"สู้วิกฤตโควิด

จนท.พบแล้ว"พระสงฆ์"ติดถ้าน้ำท่วมสูง



เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล ว่า กลุ่มมอเตอร์ไซค์หลายสิบคันซึ่งเป็นเพื่อนของ นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว เป็นศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง เข้ายื่นจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อให้ยกเลิกมติคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีคำสั่งให้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน ออกจากราชการ เนื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.ชี้มูลความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา กรณีกล่าวหาว่า นายชัยวัฒน์ เข้าไปรื้อถอน เผาทำลายบ้านพักและสิ่งปลูกสร้างของปู่คออี้ และชาวกะเหรี่ยงอีกหลายราย เมื่อปี 2554 จากยุทธการตะนาวศรี โดยมี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับเรื่อง


นางวัฒนา เนื่องพลี วชิโรดม เลขาธิการเครือข่ายการจัดการวิกฤตป่าและน้ำ ตัวแทนยื่นหนังสือถึงนายกฯ กล่าวว่า นายชัยวัฒน์ ถือเป็นผู้ที่ทุ่มเทเสียสละทำหน้าที่ในการพิทักษ์ป่า และมีผลงานโดดเด่น มีการจับกุมดำเนินคดีจำนวนมากกับผู้บุกรุกป่าโดยไม่เกรงกลัวผู้มีอำนาจและอิทธิพลต่างๆ ถือว่าเป็นข้าราชการป่าไม้ดีเด่นที่หาได้ยากคนหนึ่ง จากที่ได้ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องเห็นว่า คณะกรรมการ ป.ป.ท.ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการชี้มูลความผิดเฉพาะในข้อหา 157 ตามประมวลกฎหมายอาญา และตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน 85/1 (1) เพราะกฎหมาย ป.ป.ท.ให้อำนาจในการชี้มูลเรื่องทุจริตเท่านั้น แต่นายชัยวัฒน์ ไม่ได้ทุจริต จึงเป็นการนอกเหนืออำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ท.ที่จะชี้มูลความผิดนายชัยวัฒน์ มองว่าเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย


นางวัฒนา กล่าวอีกว่า สำหรับหนังสือรายงานชี้มูลความผิด นายชัยวัฒน์ ก็กระทำโดยอคติโดยมีการอ้างคำสั่งศาลปกครองสูงสุดว่า นายชัยวัฒน์ ทำเกินกว่าเหตุ แต่ข้อเท็จจริงศาลปกครองสูงสุด ได้พิพากษาเรียบร้อยแล้วว่า นายชัยวัฒน์ ได้ทำการจับกุมผู้ที่บุกรุกอุทยานตามกฏหมายอย่างถูกต้องสมควรแก่เหตุ เป็นการกระทำชอบด้วยกฎหมาย และไม่มีอะไรเสียหาย หากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติยังคงยืนยันลงโทษนายชัยวัฒน์ ซึ่งเป็นข้าราชการที่พิทักษ์ป่าอย่างเข้มแข็งให้ออกจากราชการ เพียงเพราะอ้างว่าต้องทำตามมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของคณะกรรมการ ป.ป.ท. ทางกระทรวงฯ อาจกลายเป็นผู้กระทำผิดตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญาเสียเอง