นักเขียนนิยาย ”โอชิน” เสียชีวิต

2021-04-06 11:50:10

นักเขียนนิยาย ”โอชิน” เสียชีวิต

Advertisement


ซูกาโกะ ฮาชิดะ นักเขียนนวนิยายและบทละครหญิงชื่อดังของญี่ปุ่น ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก จากละครทีวีชุด “โอชิน”เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง โดยมีอายุได้ 95 ปี

พินโกะ อิซูมิ ดารานักแสดงหญิง ที่รับบทในละครทีวีหลายเรื่อง ที่สร้างจากผลงานเขียนของฮาชิดะ รวมถึง “โอชิน” เผยว่า ฮาชิดะซึ่งล้มป่วยและรับการรักษา ตั้งแต่ต้นปีนี้ เสียชีวิตลงเมื่อวันอาทิตย์ ที่บ้านพักในเมืองอาตามิ ทางตะวันตกของกรุงโตเกียว



ฮาชิดะเกิดที่ประเทศเกาหลี ในปี พ.ศ. 2468 ในระหว่างกองทัพญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลี ครอบครัวเธอย้ายมาอยู่ญี่ปุ่น ช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 1930 และใช้ชีวิตในวัยเด็ก ในเมืองโอซาก้า

ฮาชิดะเข้าร่วมงานในโรงถ่ายภาพยนตร์โชชิกุ ในปี 2492 ก่อนจะกลายเป็นนักเขียนบทละครทีวีอิสระ โดยหนึ่งในผลงานเขียนของเธอ ที่สร้างชื่อเสียงมากที่สุดคือ “โอชิน” แพร่ภาพออกอากาศละครทีวีช่วงเช้าในญี่ปุ่น โดยสถานีโทรทัศน์ เอ็นเอชเค ระหว่างปี พ.ศ. 2526 – 2527 และถูกนำไปออกอากาศ ในกว่า 60 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ซึ่งใช้ชื่อเรื่องว่า “สงครามชีวิตโอชิน”



ละครทีวีอีกเรื่องที่สร้างชื่อให้ฮาชิดะ คือ Wataru Seken wa Oni Bakari หรือ Making it Through เริ่มออกอากาศในปี 2533 โดยเนื้อเรื่องแนวครอบครัว ยาวกว่า 500 ตอน

อิซูมิซึ่งเฝ้าดูอาการอยู่ข้างเตียง จนกระทั่งฮาชิดะสิ้นลมหายใจ เผยว่า ฮาชิดะเสียชีวิตด้วยอาการสงบ เธอสั่งเสียไม่ให้จัดงานพิธีศพ ให้เผาได้เลย

ฮาชิดะได้รับรางวัลเกียรติยศสูงสุดทางด้านวัฒนธรรม Japan Order of Culture จากรัฐบาลญี่ปุ่น เมื่อปีที่แล้ว.