นักโทษไนจีเรียแหกคุกกว่า 1,800 คน

2021-04-06 11:45:21

นักโทษไนจีเรียแหกคุกกว่า 1,800 คน

Advertisement


กลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีเรือนจำ ในเมืองทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของไนจีเรีย เมื่อช่วงรุ่งสางวันจันทร์ (5 เม.ย.) ทำให้นักโทษเฮโลหลบหนีกว่า 1,800 คน

แถลงการณ์ของสำนักงานทัณฑสถานแห่งชาติไนจีเรีย ระบุว่า กลุ่มติดอาวุธซึ่งใช้รถกระบะและรถบัสหลายคันเป็นยานพาหนะ ใช้ระเบิดทำลายกำแพงเรือนจำเมืองโอเวอรี จนทะลุโหว่เป็นช่อง ก่อนจะกรูเข้าไปในสนามแดนขัง ทำให้นักโทษที่อยู่ข้างในสบโอกาสวิ่งหนีออกข้างนอก โดยนักโทษ 6 คนกลับคืนสู่เรือนจำ อีก 35 คนไมยอมหลบหนีตามเพื่อน มีนักโทษหลบหนีไปรวมทั้งหมด 1,844 คน



โฆษกสำนักงานตำรวจเมืองโอเวอรี เผยว่า กลุ่มคนร้ายเป็นสมาชิกกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ในนาม ประชาชนพื้นเมืองแห่งไบอาฟาร่า หรือ ไอพีบี (Indigenous People of Biafra) มีจรวดอาร์พีจี ปืนกลมือ ระเบิด และปืนไรเฟิลเป็นอาวุธ

แต่โฆษกของไอพีบี ออกแถลงตอบโต้ว่า ข้อกล่าวหาของตำรวจ “ไม่เป็นความจริง” ไอพีบีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีเรือนจำเมื่อวันจันทร์



ทางด้านประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี ผู้นำไนจีเรีย กล่าวประณามการโจมตีเรือนจำเมืองโอเวอรีว่า เป็นการ “ก่อการร้าย” โดย “กลุ่มคนป่าเถื่อน” พร้อมกับเรียกร้องต่อหน่วยความมั่นคง ให้รีบติดตามจับกุมกลุ่มผู้ลงมือโจมตีเรือนจำ และนักโทษที่หลบหนีทั้งหมด.