อินโดฯ-ติมอร์น้ำท่วม-ดินถล่มตายเพียบ

2021-04-05 09:40:04

อินโดฯ-ติมอร์น้ำท่วม-ดินถล่มตายเพียบ

Advertisement


มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย จากฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมหลากฉับพลัน และดินโคลนภูเขาถล่มฝังกลบหมู่บ้าน ทางภาคตะวันออกสุดของอินโดนีเซีย และที่ติมอร์ตะวันออก เมื่อวันอาทิตย์

นายราดิตยา จาตี โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย เผยว่า พื้นที่ได้รับผลกระทบ ไล่ตั้งแต่เกาะฟลอเรส ในจังหวัดฯซาเต็งการาตะวันออกของอินโดนีเซีย ไปจนถึงประเทศติมอร์เลสเต หรือติมอร์ตะวันออก ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำเอ่อล้นฝั่งแม่น้ำหลายสาย เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายพันพลัง ถึงวันอาทิตย์ (4 เม.ย.) มีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้ว 41 คน สูญหาย 27 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 9 คน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยและอาสาสมัคร กำลังพยายามเข้าถึงพื้นที่ทุรกันดารห่างไกล



แต่นายอากุสนินัส รายอง โบลี รองผู้ว่าการเขตฟลอเรสตะวันออก กล่าวว่า จากการประเมินของเจ้าหน้าที่ในสังกัด อาจจะมีผู้เสียชีวิตมากถึง 60 คน เฉพาะในเขตฟลอเรสตะวันออก รวมถึง 55 คนในหมู่บ้านลีมาเนเล่ ที่ทั้งน้ำท่วมหนักและดินภูเขาถล่มฝังกลบหมู่บ้าน

ส่วนนายวาคิม โฮเซ่ กุสเมา ดอส ไรส์ มาร์ตินส์ รัฐมนตรีกระทรวงคุ้มครองพลเรือนติมอร์ตะวันออก เผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน จากน้ำท่วมฉับพลันในเมืองหลวงกรุงดิลี เจ้าหน้าที่กำลังทำงานอย่างหนัก ในการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วม และหมู่บ้านตีนเขาหลายแห่ง ที่เสี่ยงต่อการถูกดินภูเขาถล่มทับ



น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนภูเขาถล่ม เกิดขึ้นเป็นประจำในอินโดนีเซีย ประเทศที่ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่ 17,504 เกาะ ในช่วงฤดูมรสุมของแต่ละปี ซึ่งจะอยู่ระหว่างเดือน พ.ย. – มี.ค.