ร่ำไห้ระงม!รับร่าง"ฮีโร่กู้ภัย"ใต้ซากบ้านเดี่ยวพังถล่ม

2021-04-04 11:20:32

ร่ำไห้ระงม!รับร่าง"ฮีโร่กู้ภัย"ใต้ซากบ้านเดี่ยวพังถล่ม

Advertisement

ญาติร่ำไห้ระงม รอรับร่าง "ฮีโร่กู้ภัย" ออกจากใต้ซากบ้านเดี่ยวไฟไหม้พังถล่มครบ 4 ราย

ผู้ว่าฯ กทม.เผยพบร่างผู้เสียชีวิตครบ 5 รายแล้ว

ศบค.เผยยอดโควิดรายใหม่ 96 ราย

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้บ้านเดี่ยวภายในหมู่บ้านกฤษฎานคร 18 เขตทวีวัฒนา กทม. ก่อนที่บ้านหลังดังกล่าวจะพังถล่มลงมาทับผู้ที่อยู่ในบ้านรวมทั้งกู้ภัยที่เข้าไปช่วยเหลือ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตติดอยู่ใต้ซากตัวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงระดมเข้ากู้ร่างกำลังตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ​โดยมีญาติของเจ้าหน้าที่กู้ภัย และญาติของผู้อยู่อาศัย มาเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อ โดยทุกคนรู้สึกภูมิใจ​ที่ได้เห็นญาติของตัวเองมีโดยมีธงชาติ​คลุมกาย​ เพราะได้ช่วยเหลือคนจน​วินาทีสุดท้าย​ แต่ยังทำใจไม่ได้เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นรวดเร็วเกินไป




ล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถนำร่าง นายเกียรติ แพทเตอร์สัน อายุ 35 ปี เลขาของเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว และเป็นผู้เสียชีวิตคนสุดท้ายออกมาจากที่เกิดเหตุได้เป็นผลสำเร็จ ก่อนนำร่างส่งสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลศิริราช เพื่อทำการชันสูตร โดยตลอดการค้นหา นายโรเบิร์ต เรมอน แพตเตอร์สัน พ่อของเกียรติ แพทเตอร์สัน มาคอยเฝ้าตลอดเวลา พร้อมเปิดเผยว่า ตนเองผูกพันกับลูกมาก เพราะหลังจากเลิกกับภรรยา ก็เลี้ยงลูกเพียงคนเดียวมาตั้งเเต่ลูกยังเล็ก เป็นคนส่งลูกเข้าโรงเรียน ตอนนี้รู้สึกเสียใจมาก หากลูกยังอยู่ตรงนี้อยากบอกกับลูกว่าพ่อรักลูก คิดถึงลูกมาก และยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ลูกชายทำงานสอนภาษาอยู่ที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นเวลา 2 ปี ก่อนจะย้ายไปอยู่ที่ จ.นครปฐม แล้วก็กลับไปที่บางสะพานอีก จากนั้นกลับมาอยู่กรุงเทพมหานคร ได้ 3 สัปดาห์ ก่อนจะเกิดเหตุการ์ดังกล่าวขึ้น และยังไม่เข้าใจว่าเกิดเหตุไฟไหม้บ้านได้อย่างไร


ด้าน นายจิรัฐฒิกร บรรจงกิจ ผู้ควบคุมหน่วยกู้ชีพบรรเทาสาธารณภัย ปอเต๊กตึ๊ง ได้ประกาศเสร็จสิ้นภารกิจและยุติการค้นหา หลังทำการกู้ร่างของผู้เสียชีวิตได้ทั้ง 4 รายได้เมื่อเวลา 08.20 น. โดยการปฏิบัติการตลอดทั้งคืนเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากต้องระวังเรื่องของโครงสร้างและไฟที่อาจจะประทุขึ้นอีก ส่วนอุปสรรคสำคัญ คือ พื้นที่เกิดภัยพิบัติถือเป็นพื้นที่เสี่ยง ซึ่งขั้นตอนปฏิบัติการในครั้งนี้ถือเป็นการกู้ภัยในระดับสากล โดยแบ่งเป็นโซน A B C และ D เพื่อย่นระยะการค้นหาในการซับซ้อนที่ลดลง แต่อุปสรรค คือ อาคารที่ยังคงมีไฟซึ่งอาจลุกไหม้ได้ตลอดเวลา จึงต้องคอยระวังเป็นพิเศษ อีกทั้งยังมีบ้านเรือนใกล้กับจุดดังกล่าว แต่ในขณะนี้สามารถดำเนินงานจนเสร็จสิ้นแล้ว และเจ้าหน้าที่ทั้งหมดปลอดภัยดี ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เสียชีวิต เปรียบเหมือนพี่น้อง ครู อาจารย์ ที่คลุกคลีกันมา เราจึงตั้งใจทำงานกันอย่างเต็มที่


ขณะที่ นายพรเลิศ เพ็ญพาส ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา กล่าวว่า ขณะนี้เขตทวีวัฒนา ได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อันตราย โดยห้ามเข้าใช้พื้นที่เด็ดขาด เบื้องต้นได้คุยกับตัวเเทนเจ้าของบ้าน เนื่องจากเจ้าของยังอยู่ต่างประเทศ ระบุว่า จะรีบรื้อถอนซากอาคารออกโดยเร็ว เเต่เบื้องต้นจะต้องไปทำเรื่องขอรื้อถอนที่เขต อย่างไรก็ตามคงต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะเข้าเก็บหลักฐานเพิ่มเติมหรือไม่ และในส่วนของการก่อสร้างของบ้านหลังดังกล่าว เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2554 สร้างเสร็จปี 2555 มีใบอนุญาตก่อสร้าง 3 ชั้น เเต่จะต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่าในส่วนของการต่อเติมมีผิดไปจากเเบบหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะตรวจสอบเเล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามทางตัวเเทนเจ้าของบ้านระบุว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านละเเวกใกล้เคียงที่ได้รับความเสียหาย จะรับผิดชอบชดใช้ให้ทั้งหมด