"อนุทิน" ลุยแม่ฮ่องสอนเร่งฉีดวัคซีนโควิดทีมด่านหน้า

2021-04-02 18:20:22

 "อนุทิน" ลุยแม่ฮ่องสอนเร่งฉีดวัคซีนโควิดทีมด่านหน้า

Advertisement

"อนุทิน" ลุยแม่ฮ่องสอนเร่งฉีดวัคซีนโควิด- 19 ทีมด่านหน้า สั่งเข้มเชื้อต้องไม่หลุดเข้าประเทศ คนไทยต้องปลอดภัย

"ลูกจ้าง"เฮลั่นถูกรางวัลที่ 1 รับทรัพย์ 12 ล้าน

หนีไม่พ้นแล้ว “โยกเยก” ควงภรรยาจดทะเบียนสมรสชื่นมื่น หลังวิวาห์มาปีกว่า

เมื่อวันที่  2 เม.ย. ที่ รพ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินของพื้นที่แนวชายไทยที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และมอบวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่


นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นความพร้อมของ รพ.แม่สะเรียง ทั้งด้านสถานที่และการบริการเพื่อประชาชน สิ่งที่กำลังปฏิบัติ แสดงให้เห็นถึงความมีมนุษยธรรมของชาวไทยที่มีต่อเพื่อนบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน แม้ว่าจะเป็นคนละชาติพันธุ์ คนละเชื้อชาติ และอยู่ในสถานการณ์โรคระบาดของโควิด-19 ก็ตาม แต่ได้ดูแลตามหลักมนุษยธรรม ถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องชื่นชมอย่างมาก แต่ที่ต้องระวังคือ ต้องไม่ให้เชื้อหลุดเข้ามาในประเทศ และคนทำงานก็ต้องมีความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น เมื่อมีการขอสนับสนุนวัคซีนให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ จึงนำส่งวัคซีนทันที วัคซีนที่ได้รับไปนั้น ตนเองก็ได้ฉีดไปแล้ว มั่นใจว่ามีความปลอดภัย บทบาทของวัคซีนคือการป้องกันโรค ที่วัคซีนตัวนี้ มีประสิทธิภาพตามที่ WHO กำหนด นอกจากนั้น ยังป้องกันการป่วยหนัก ไปจนถึงขั้นเสียชีวิต ที่เอกสารการศึกษายืนยันว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในเรื่องนี้ ถึง 100 เปอร์เซ็นต์


“การปฏิบัติของไทย ที่ให้ความสำคัญกับเพื่อนบ้าน ในฐานะเพื่อนร่วมโลกที่ต้องช่วยเหลือกันและกัน ทำให้ไทยได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ต้องขอบคุณทุกท่าน แต่ไทยจะไม่เป็นเพื่อนร่วมโรค จึงเป็นเหตุผลที่ผมมาในวันนี้ เพื่อนำวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนแวค มามอบให้เจ้าหน้าที่ด่านหน้าในการปฏิบัติงาน ตำรวจ ทหาร บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ที่เสียสละและร่วมใจกันดูแลประเทศไทยเรา ให้ปลอดภัยจากโควิด-19” นายอนุทิน กล่าว


นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนโควิด-19 จากผู้ผลิตใน ประเทศจีน จำนวน 2 ล้านโดส ซึ่งรัฐบาลได้จัดหามาเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ก่อนที่จะมีวัคซีนหลัก ที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ประเทศไทย พร้อมทยอยฉีดให้กับประชาชนได้ในเดือน มิ.ย. ตามแผนที่วางไว้ 10 ล้านโดสต่อเดือน แต่ในวันนี้มีเหตุการณ์ความจำเป็นที่ อ.แม่สะเรียง ก็มีวัคซีนพร้อมรองรับสถานการณ์ได้ ซึ่งแสดงถึงความพร้อมของระบบสาธารณสุขไทย เพื่อความปลอดภัย ต้องตั้งสมมติฐานไว้ก่อนว่า ผู้ที่เข้ามาในไทย ต้องมีผู้ติดเชื้อปะปนบ้าง ซึ่งได้จัดพื้นที่รองรับไว้ เชื้อต้องไม่หลุดเข้าประเทศ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ คนของเราต้องปลอดภัย จึงต้องขอย้ำว่า วัคซีนที่นำมาวันนี้ เรานำมามอบให้เจ้าหน้าที่ด่านหน้าตามแนวชายแดนของประเทศ เพื่อสร้างความปลอดภัย สร้างความมั่นใจก่อนที่ทุกๆ ท่านจะไปดูแลสถานการณ์"

นายอนุทิน กล่าวว่า ในเดือนมิ.ย. จะมีวัคซีนหลักจากแอสตร้าฯ ที่ผลิตในประเทศไทยที่ผลิตในประเทศไทย ทยอยออกมาเดือนละ 10 ล้านโดส ดังนั้น สธ. ก็จะต้องจัดส่งมายัง จ.แม่ฮ่องสอนโดยผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ต้องร่วมกันหารือว่าจะวางแผนอย่างไร เพื่อเร่งฉีดให้ครอบคลุมประชากรในจังหวัดให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในประเทศอย่างเร็วที่สุด