ชวนชิม "ขนมไทยโบราณ" ของอร่อยเมืองอัมพวา

2021-04-03 08:30:50

ชวนชิม "ขนมไทยโบราณ"  ของอร่อยเมืองอัมพวา

Advertisement

"ขนมไทย" ถือเป็นของหวานที่มีเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมประจำชาติไทยที่มีความละเอียดอ่อนประณีตในการเลือกสรรวัตถุดิบ “กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบางวันทอง” หมู่ 10 ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ได้ทำขนมไทยโบราณมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2527 จึงการันตีได้ถึงความอร่อย เพราะทำมาแล้วถึง 37 ปี

นางณัฎฐ์มนท์ (กัน) แก้วสมภักดิ์ เลขากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบางวันทอง บอกว่า ปัจจุบันกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบางวันทอง มีสมาชิก 15 คน มีนางอุไร สุจริตรักษ์ เป็นประธานกลุ่ม ขนมไทยของกลุ่มมีหลากหลายชนิด เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุนไส้ถั่วและไส้เผือก,ขนมหม้อแกงโบราณ สังขยามะพร้าว หรุ่ม และแฟงเชื่อม ช่วงเริ่มต้นทางกลุ่มทำขนมขายในช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ ตรุษไทย สารทไทย เข้าพรรษาและออกพรรษา โดยทำและขายที่บ้านคุณอุไร ประธานกลุ่ม ประมาณ 2-3 ปี และได้พัฒนาปรับรสชาติขนมหวานตามหลักโภชนาการด้วยการลดความหวานลง 20 เปอร์เซ็นต์ เพื่อสุขภาพของผู้บริโภค ต่อมาได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สร้างโรงเรือนให้ โดยเจ้าอาวาสวัดบางวันทอง อนุญาตให้ใช้สถานที่ของวัดมาจนปัจจุบัน

นางณัฎฐ์มนท์ บอกว่าการทำขนมไทยโบราณ ทางกลุ่มเน้นวัตถุดิบที่ดีที่สุด เช่น ไข่เป็ดฟองใหญ่ น้ำตาลมะพร้าวแท้แม่กลอง และกะทิสดจากมะพร้าวในพื้นที่ ที่สำคัญไม่ใส่วัตถุกันเสียใดๆ ผู้ที่ชื่นชอบขนมไทยโบราณจะติดต่อสั่งซื้อไปรับประทาน หรือไปใช้ในงานมงคลต่างๆ เนื่องจากทางกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบางวันทอง ไม่ได้วางจำหน่ายที่ใด จึงขอให้แวะไปเลือกซื้อได้ที่กลุ่มฯ เฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์สุดท้ายของทุกเดือน หากไปไม่ถูกหรือต้องการสั่งขนมไทยโบราณดังกล่าวไปใช้ในงานมงคลต่างๆ โทรศัพท์สอบถามได้ที่ 081-561-3391 ทุกวัน มีหลายราคา เช่น เม็ดขนุน กิโลกรัมละ 200 บาท ทองหยอดกิโลกรัมละ 200 บาท ทองหยิบ ดอกละ 4 บาท ฝอยทองกิโลกรัม 300 บาท หรุ่มคำละ 3 บาทหรือ 7 คำต่อ 1 กล่องๆ ละ 20 บาท ขนมหม้อแกงโบราณ ถาดละ 35 บาท และมะพร้าวสังขยาลูกละ 35 บาท เป็นต้น




นอกจากนี้ นางณัฎฐ์มนท์ ยังบอกด้วยว่า ได้เตรียมพัฒนากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบางวันทอง ให้เป็นศูนย์เรียนรู้สำหรับผู้ที่สนใจจะทำขนมไทยโบราณจำหน่ายและพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน ที่สำคัญยังได้เตรียมหาเครื่องทุ่มแรงให้กับสมาชิก โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยในการทำขนมไทยเนื่องจากสมาชิกกลุ่มแต่ละคนเริ่มอายุมาก หากมีเครื่องทุ่มแรงเข้ามาช่วยก็จะทำให้สะดวกรวดเร็วและทำขนมได้ปริมาณที่มากยิ่งขึ้นอีกด้วย