สัตวแทพย์มึน"เจ้าของ"เมินกฎเยี่ยม"ก็อดซิลล่า"

2021-04-02 14:05:37

สัตวแทพย์มึน"เจ้าของ"เมินกฎเยี่ยม"ก็อดซิลล่า"

Advertisement

สัตวแทพย์ สุดมึน "เจ้าของ" เมินกฎแอบให้ "อาหารไม่เหมาะสม" ขณะเข้าเยี่ยม "ก็อดซิลล่า"

"นักข่าวสาว"เผย"ผลเลือด"ถูกลิงกัดยังน่าห่วง

พิพากษาประหารชีวิต"สมคิด พุ่มพวง"ฆาตกรต่อเนื่อง

กทม.เผยเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน 3–6 เม.ย.

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. นางสาวมัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ทำหน้าที่หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) เปิดเผยความคืบหน้าการปรับโภชนาการและปรับพฤติกรรมให้กับลิงแสม เพศผู้ ชื่อ ก็อดซิลล่า ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานจากลิงสายพันธุ์เดียวกัน ว่า อาการทั่วไปของลิงตัวดังกล่าวยังสดชื่นดี แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติของลิง กินน้ำ และอาหาร คือ กล้วย แอปเปิ้ล ผักกาดขาว ถั่วฝักยาว มะเขือ เมล็ดทานตะวัน ถั่วลิสงต้ม เม็ดฝักบัว ผักชีลาว และเสริมโปรตีนจากแมลง ทั้งนี้ลิงยังอยู่ในช่วงของการกักโรค โดยให้เข้าพักในกรงพักสัตว์ป่าชั่วคราวภายในคลินิกสัตว์ป่า ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ซึ่งเป็นห้องพักขนาดใหญ่ กว้าง 1.5 เมตร ยาว 2.2 เมตร สูง 2.4 เมตร แต่เป็นห้องใหม่ที่ติดหน้าต่าง ระบายอากาศได้ดี มีแสงแดดส่องถึงบางส่วนของห้องพัก ซึ่งช่วยฆ่าเชื้อโรค และยังได้รับวิตามินดีที่จะไปช่วยสังเคราะห์แคลเซียมเสริมสร้างกระดูกและฟัน ซึ่งผู้ดูแลเดิมเกิดความพึงพอใจ และยอมรับได้




ทั้งนี้ผู้ดูแลเดิมจะนำลิงออกมาใส่สายจูงเดินเล่นออกกำลังกาย แล้วพยายามจะพาออกไปเดินภายนอกอาคารคลินิกสัตว์ป่าฯ ซึ่งขณะนั้นเป็นเวลาประมาณเที่ยงวัน มีแดดจัด และอุณหภูมิสูงซึ่งเป็นอันตรายต่อลิงที่มีน้ำหนักเยอะ เพราะอาจเกิด heat stroke ได้ง่าย สัตวแพทย์จึงห้ามการกระทำดังกล่าว ที่สำคัญ คือ ลิงมีพฤติกรรมค่อนข้างดุร้ายตามสัญชาตญาณสัตว์ป่า และพยายามกระโดดเข้าใส่ผู้คนขณะที่ผู้ดูแลเดิมนำออกจากกรงมาใส่สายจูงเดินเล่น ซึ่งผู้ดูแลเดิมไม่สามารถควบคุมลิงที่อยู่ในสายจูงได้ มีเจ้าหน้าที่ถูกลิงกัดแล้ว 1 ราย เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา อีกทั้งผู้ดูแลเดิมก็ถูกลิงงับและตบในเวลาที่ลิงหงุดหงิดด้วยเช่นกัน ผู้ดูแลเดิมได้ใส่ตุ๊กตา และผ้าห่มของลิงไว้เต็มกรงพักสัตว์ชั่วคราว ซึ่งมีลักษณะจงใจในการขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการดูแลความสะอาดภายในกรง ทั้งที่ผู้ดูแลเดิมรู้ว่าลิงมีนิสัยหวงของภายในกรงมาก การจะนำของภายในกรงออกมาทำความสะอาดนั้นเป็นเรื่องยาก และสัตวแพทย์ก็ได้แจ้งข้อเสียของการวางวัตถุที่เป็นสิ่งอุ้มน้ำ และกักเก็บเชื้อโรค ซึ่งอาจเป็นเหตุให้สัตว์มีอาการป่วยเกิดขึ้นได้


สัตวแพทย์ได้สังเกตเห็นว่า ผู้ดูแลเดิมให้อาหารที่ไม่เหมาะสมกับลิง อีกทั้งไม่เหมาะสมกับการลดน้ำหนัก และให้สิ่งแปลกปลอมแก่ลิง ดังนี้ วันที่ 29 มี.ค.ให้ไม้จิ้มฟัน และก้านไม้ไผ่ ซึ่งลิงได้กินเข้าไป ไม่ได้คายออกมาตามคำบอกกล่าวของผู้ดูแลเดิม และผู้ดูแลเดิมให้ไม้จิ้มฟันแก่ลิงทุกครั้งหลังกินอาหารแบบนี้มาตั้งแต่เด็ก จนถึงวันนี้ ให้กินน้ำอ้อยสด ให้กินนมเปรี้ยว (ซึ่งมีน้ำตาลในระดับที่สูง) ให้กินน้ำโกโก้เย็น ซึ่งผงโกโก้มีคาเฟอีนและธีโอโบรมีน ซึ่งเป็นอันตรายต่อสัตว์ส่วนใหญ่ และนำไปสู่การเสียชีวิตได้ ให้ขนมถุงกรุบกรอบ ซึ่งมีไขมันและระดับโซเดียมที่สูง ไม่เหมาะสมกับสัตว์ สัตวแพทย์ได้แจ้งพร้อมทั้งตักเตือนผู้ดูแลเดิมแล้วว่าไม่เหมาะสม ครั้งหน้าที่เข้าเยี่ยมไม่ควรกระทำแบบนี้อีก วันที่ 1 เม.ย. ผู้ดูแลเดิมยังคงมีเจตนาจะให้อาหารที่ไม่เหมาะสมกับลิง คือ ลูกอม หมูทอด ข้าวเหนียว แต่สัตวแพทย์สังเกตเห็นก่อนและถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานแล้ว