ชาวสวนจันทบุรียิ้มแก้มปริ ขายทุเรียนวันเดียวรับ 1.5 ล้าน อาจมีทรัพย์ซื้อรถเฟอร์รารีได้

2021-04-02 11:40:17

ชาวสวนจันทบุรียิ้มแก้มปริ ขายทุเรียนวันเดียวรับ 1.5 ล้าน อาจมีทรัพย์ซื้อรถเฟอร์รารีได้

Advertisement

ขายทุเรียนวันเดียว รับ 1.5 ล้าน ชาวสวนจันทบุรี ยิ้มแก้มปริ อาจมีทรัพย์ซื้อรถเฟอร์รารีหลังฤดูกาลผลไม้ปีนี้ทุเรียนราคาพุ่งสูงปรี๊ด กิโลกรัมละกว่า 205 บาท

วันที่ 2 เม.ย. 64 เวลา 9.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สวนผลไม้ “นำสุข” พื้นที่ หมู่ 3 ต.ซึ้ง อ.ขลุง จ.จันทบุรี เพื่อเยี่ยมชมการเก็บเกี่ยวทุเรียนสายพันธุ์กระดุม หรือที่ชาวสวน เรียกกันว่า กระดุมทอง หลังจากที่ผลผลิตมีอายุครบ 120 วัน พร้อมตัดขายออกสู่ตลาดโดยได้ไปพบกับ นายมานพ อมรอรช หรือ คุณอาร์ท อายุ 49 ปี เจ้าของสวนทุเรียน “นำสุข” ที่กำลังสาละวนกับการนำคนงาน ทำการตัดทุเรียนอยู่ในสวน และขนย้ายมากองรวมกันที่ลานหน้าบ้าน เพื่อรอฝ่ายผู้ประกอบการส่งออก มารับซื้อตามออเดอร์ ที่มีการทำสัญญาตกลงซื้อขายล่วงหน้า

นายมานพ หรือ คุณอาร์ท บอกว่า ชาวสวนทุเรียนปีนี้ อาจมีกำลังทรัพย์พอที่จะซื้อรถหรูอย่าง Ferrari เนื่องจากปีนี้ ราคาทุเรียนดีดตัวขึ้นสูงกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว โดยเฉพาะทุเรียนกระดุม มีราคาซื้อขายอยู่ในที่กิโลกรัมละถึง 190-205บาท ซึ่งปีที่ผ่านมา ทุเรียนพันธ์กระดุมมีราคา 110 บาท ต่อกิโลกรัม ก็ถือได้ว่าพีคสุดแล้ว แต่มาปีนี้ ราคากลับร้อนแรงกว่า




โดยในวันนี้ถือว่าเป็นมีดแรก ที่ได้มีการตัดทุเรียนจากต้น (ภาษาชาวสวนทุเรียน ตัดมีดแรก คือ การตัดทุเรียนที่แก่จัดเป็นครั้งแรกในฤดูกาล) เพียงวันเดียวก็ได้รับเงินจำนวน 1,500,000 บาท จากการตัดทุเรียนกระดุมภายในสวนที่ได้น้ำหนักรวมกว่า 8 ตัน หรือ 8,000 กก.ที่มีทำสัญญาขายกับผู้รับซื้อไว้กิโลกรัมละ 190 บาท นอกจากนี้ ยังมีทุเรียนกระดุมที่มีอายุผลแก่ใกล้ครบ 120 วัน ที่จะตัดได้ในครั้งต่อไปจำนวน 2 ถึง 3 รอบ จากนั้นก็จะเป็นการตัดทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ที่จะมีอายุครบเก็บเกี่ยว ที่มีราคาในช่วงเวลานี้ ถึงกิโลกรัมละ 200 บาท

ขณะเดียวกัน ทุเรียนของสวนนำสุขแห่งนี้ จะไม่ยินยอมให้มีการตัดทุเรียนที่ยังมีอายุไม่ครบกำหนดอย่างเด็ดขาด แม้จะมีพ่อค้าเห็นแก่ตัวบางราย มาเสนอราคาที่สูงกว่าท้องตลาด เนื่องจากจะทำให้เสียชื่อเสียงทุเรียนจันทบุรี และส่งผลกระทบโดยตรงต่อกลไกการตลาด ที่จะทำให้ราคาตกต่ำและถูกกดราคา โดยทุเรียนที่ตัดมา จะมีการสุ่ม ด้วยการกรีดเปิดดูเนื้อทุเรียน ต่อหน้าพ่อค้าที่มารับซื้อ เพื่อพิสูจน์ว่าเปอร์เซ็นต์แป้ง น้ำตาล และ สี ต้องได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่า ได้รับซื้อทุเรียนคุณภาพจากสวนนี้ไป ซึ่งจะส่งผลดีกับผู้บริโภค ที่จะได้ทานทุเรียนรสชาติอร่อย