พ่อค้าแม่ค้าตลาดราชบุรีร้องสื่อ โดนปล่อยข่าวติดโควิด ทำตลาดเงียบเหงา

2021-04-01 17:00:11

พ่อค้าแม่ค้าตลาดราชบุรีร้องสื่อ โดนปล่อยข่าวติดโควิด ทำตลาดเงียบเหงา

Advertisement

ชาวตลาดร้องสื่อโดน ปล่อยข่าวปลอมติดโควิด ทำตลาดเงียบยอดลดลงถึง 50-80 % ต่อวัน และขาดทุนอย่างหนักติดต่อกันมาหลายวัน

วันที่ 1 เม.ย.64 ที่บริเวณตลาดกำนันยงค์ ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นตลาดจำหน่ายอาหารปรุงเสร็จที่มีข้าราชการและประชาชนทั่วไปเข้ามาจับจ่ายอาหารนานาชนิดราคาประหยัดกลับไปกินกับครอบครัวที่บ้านปัญหาที่เกิดขึ้นตัวแทนพ่อค้าแม่ค้า ที่ออกมาสะท้อนปัญหา ร้องขอให้ทางสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ากลับมาจับจ่ายใช้สอยกันที่ตลาดเหมือนเดิม หลังเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มี การโพสต์ข่าวปลอม ว่าที่ตลาดมีพ่อค้าแม่ค้าและลูกค้าติดเชื้อโควิด-19 ถึง 5 ราย ทำให้ชาวตลาดขายของกันไม่ได้ ยอดลดลงถึง 50-80 % ต่อวัน และขาดทุนอย่างหนักติดต่อกันมาหลายวัน ซึ่งความจริงทางตลาดไม่ได้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 และที่ผ่านมาทางตลาดได้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ตามมาตรฐานของสาธารณสุขทุกประการ มีทั้งตั้งจุดคัดกรองทางเข้าออก ทุกคนในตลาดต้องสวมหน้ากากอนามัย ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ทุกร้านจะต้องมีแอลกอฮอล์ให้ลูกค้าได้ล้างมือ และมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทุกวันหลังตลาดปิด เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ว่าตลาดแห่งนี้ปลอดภัยปลอดเชื้อโควิด-19 อย่างแน่นอน

นางสุดาคาร รัตนากร อายุ 55 ปี เจ้าของร้านข้าวแกงเจ๊จิ๋ม กล่าวว่า ตั้งแต่มีการโพสต์ข่าวปลอม ว่าที่ตลาดมีพ่อค้าแม่ค้าและลูกค้าติดเชื้อโควิด-19 ถึง 5 ราย ทำให้ไม่มีลูกค้ามาเดินจับจ่ายใช้สอยในตลาดเลย ทำให้ยอดขายของตนจากที่เคยได้วันละ 8,000 บาท ลดลงเหลือวันละ 2,000 บาท ซึ่งแน่นอนว่าต้องขาดทุน แม้ค่าแรงลูกน้องก็ยังไม่พอจ่าย ยังดีที่ทางตลาดไม่เก็บค่าเช่าที่ เพราะเห็นว่าไม่มีลูกค้า ทุกวันนี้ตนแก้ปัญหาโดยการลดราคาสินค้าลง เพื่อให้ขายได้มากที่สุด อยากจะขอให้สื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ ว่าทางตลาดของเราไม่มีพ่อค้าแม่ค้าติดเชื้อตามที่เป็นข่าวในสื่อโซเชียล ซึ่งมันไม่จริงจนพ่อค้าแม่ค้าเดือดร้อน แทบจะร้องไห้กันทุกวัน และทางตลาดของเราก็มีจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิ จำกัดทางเข้าออก มีการล้างตลาดพ่นยาทุกวัน โดยมีสาธารณสุขลงมาตรวจไปด้วย อยากจะฝาก คน ที่ไปปล่อยข่าวปลอมขอให้คิดก่อนโพสต์ เพราะมันทำให้คนอื่นเดือดร้อนกันเป็นอย่างมาก




ส่วนด้าน นายประยง พิมเพราะ อายุ 63 ปี เจ้าของตลาดกำนันยงค์ กล่าวว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่า มีคนติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาซื้อของที่ตลาดแห่งนี้ ในวันที่ 11 มี.ค จนเมื่อวันที่ 16 มี.ค. มีคนไปปล่อยข่าวในสื่อโซเชียลว่า พ่อค้าแม่ค้าและลูกค้า ที่ตลาดกำนันยงค์ติดโควิด-19 เพิ่ม 5 ราย ทำให้ตลาดของตนได้รับผลกระทบมากพ่อค้าแม่ค้าเดือดร้อนจนถึงขั้นขาดทุนทุกวัน หลังมีข่าวปลอมตนได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าทุกคน ให้สถานการณ์ตลาดกลับมาเป็นปกติ ไม่ว่าจะให้แม่ค้าไปตรวจหาเชื้อโควิดก็ไม่มีติดเชื้อ ซึ่งตลาดเราเป็นตลาดที่ซื้อแล้วกลับบ้านไม่มีการมานั่งกินที่ร้าน โอกาสที่จะมีการติดเชื้อแทบจะน้อยมาก