"อนุทิน" แจงลดวันกักตัวเหลือ 7 วันเน้นคนไทยฉีดวัคซีนแล้ว

2021-04-01 12:39:44

"อนุทิน" แจงลดวันกักตัวเหลือ 7 วันเน้นคนไทยฉีดวัคซีนแล้ว

Advertisement

"อนุทิน" แจงลดวันกักตัวเหลือ 7 วันเน้นคนไทยที่ฉีดวัคซีนแล้ว เชื่อกระตุ้นท่องเที่ยวภูเก็ต-สมุย มั่นใจ ส.ส.ภูมิใจไทย โหวตหนุนร่าง พ.ร.บ.ประชามติ 

โค้งสุดท้าย “เลขดังไอ้ไข่” เลขเด็ดมาแรง (งวด 1 เม.ย.64)

รวมเลขเด็ด 10 สำนัก งวดวันที่ 1 เม.ย.2564

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณะสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง มาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ลดวันกักตัว ว่า เมื่อมีการผ่อนคลายตามมาตรการก็เชื่อว่าจะมีคนไปท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น อย่างเช่นที่ จ.ภูเก็ตที่ผ่อนคลายเพราะเห็นว่าวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคที่นำเข้า 800,000 โด๊ส ที่ส่งไปฉีดที่ภูเก็ต 100,000 และ สมุย 50,000 โดส โดยหวังที่จะสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ และภาคธุรกิจที่ต้องให้บริการกับลูกค้า

นายอนุทินยังกล่าวว่า การฉีดวัคซีนจะเน้นไปที่คนไทยก่อน เนื่องจากในกรณีของผู้เดินทางจะลดวันกักตัว กรณีการเดินทางไปและกลับจากต่างประเทศ ส่วนกรณีการฉีดวัคซีนของบริษัทไหนหรือการยอมรับในเอกสารที่จะตรวจสอบเรื่องการฉีดวัคซีน พร้อมยืนยันว่าของไทยมีมาตรฐานชัดเจน เพราะมีใบยืนยันรับรองการฉีดวัคซีนและคิวอาร์โค๊ด ที่สามารถตรวจสอบได้ทันที เพราะจะปรากฏชื่อ วันที่ฉีดวัคซีน ที่ให้เหลือการกักตัว 7 วัน จะเน้นที่คนไทยเป็นพิเศษ เพราะได้รับวัคซีนและสามารถยืนยันอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลได้

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติจะเปิดประชุมสภาในวันที่ 7-8 เม.ย.นี้ว่า เรื่องนี้คงไม่ต้องกำชับสมาชิกพรรค ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นมติที่รัฐบาลที่เห็นพ้องต้องกัน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องสนับสนุน แต่การจะไปพูดว่าทุกคนต้องโหวตไปในทิศทางเดียวกัน คงจะไปกำหนดเช่นนั้นไม่ได้ เพราะส.ส.ทุกคนมีเอกสิทธิ์ที่จะต้องพิจารณา ใช้ดุลพินิจอย่างละเอียด และลงมติในสิ่งที่เขาเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง เราไปบังคับให้เขามาโหวตแบบโน้นแบบนี้ไม่ได้ ถ้าทำได้คงไม่มีการโหวตงดออกเสียง ซึ่งเมื่อเราเคารพในเอกสิทธิ์ แต่ทำอะไรลงไปต้องอธิบายได้ เพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียว ส.ส.อยู่ในพรรค และกรณีของพวกเรา พรรคก็อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล อะไรที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองต้องทำ และถ้าเป็นแนวทางของรัฐบาลพรรคฯต้องสนับสนุน