พบศพตัวประกันหญิงสวิสในมาลี

2021-04-01 10:00:14

พบศพตัวประกันหญิงสวิสในมาลี

Advertisement


ศพของหมอสอนศาสนาคริสต์ หญิงชาวสวิส ที่ถูกกลุ่มคนร้ายลักพาตัวไป ในประเทศมาลี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา เมื่อ 4 ปีก่อน ถูกพบและผลการตรวจดีเอ็นเอยืนยันตัวตน จากแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพุธ

น.ส.เบียทริซ สตอคลี เป็นมิชชันนารีอยู่ที่เมืองทิมบุคตู ทางภาคกลางของมาลี เมื่อถูกลักพาตัวโดยกลุ่มเจนิม หรือ ญามาอัต นุสรัต อัล-อิสลาม วาล-มุสลิมิน (Jamaat Nusrat al-Islam wal-Muslimin : JNIM) แนวร่วมกลุ่ม อัล-กออิดะห์ เมื่อปี พ.ศ. 2559 เพื่อนตัวประกันคนหนึ่ง ที่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อปีที่แล้ว เผยว่า สตอคลีถูกกลุ่มคนร้ายฆ่าทิ้งแล้ว



ศพซึ่งถูกพบเมื่อเร็วๆ นี้ ถูกส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ทางการมาลี ทำการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล และผลตรวจดีเอ็นเอยืนยันว่าใช่ น.ส.สตอคลี

ก่อนหน้านี้ น.ส.สตอคลีเคยถูกกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงในมาลี ลักพาตัวระยะสั้นๆ มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 2555



ข่าวการพบศพ น.ส.สตอคลี มีขึ้นหลังจากกลุ่มหัวรุนแรงปล่อยตัวประกัน 4 คนในมาลี เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว โดย 1 ใน 4 คนคือ นางโซฟี ปิโตรแนง คนงานองค์กรการกุศลชาวฝรั่งเศส วัย 75 ปี ซึ่งเธอเผยต่อเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสว่า น.ส.สตอคลีถูกกลุ่มผู้ควบคุมตัวฆ่า ประมาณ 1 เดือน ก่อนที่พวกเธอ 4 คนจะถูกปล่อยตัว ซึ่งหมายถึง น.ส.สตอคลีถูกฆ่าในเดือน ก.ย. 2563.