ผู้ตรวจการแผ่นดินเชื่อม 2 ศาสนามุ่งพัฒนาชุมชน

2021-03-31 22:45:12

ผู้ตรวจการแผ่นดินเชื่อม 2 ศาสนามุ่งพัฒนาชุมชน

Advertisement

ผู้ตรวจการแผ่นดินจัดเวทีสร้างการมีส่วนร่วมเชื่อมสัมพันธ์ผู้นำ 2 ศาสนาสานต่อกิจกรรมส่งเสริมความดี “พระยาบันลือตำบลคุณธรรม (พหุวัฒนธรรม)” ต้นแบบสังคมสมานฉันท์ของ อ.ลาดบัวหลวง พร้อมลุยต่ออีก 2 ตำบล พุ่งเป้าอำเภอคุณธรรม

"วัน อยู่บำรุง" ช่วยเคลียร์คู่กรณี "น้องการ์ตูน" สรุป "ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย"

รวมเลขเด็ด 10 สำนัก งวดวันที่ 1 เม.ย.2564

เล่นใหญ่ใจโตเกือบ 3 หมื่น “ฮาย” โชว์ลอตเตอรี่หลายปึก ฝากรัฐบาลออกให้ตรงกับที่ซื้อด้วย

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยว่ากว่าสองปีที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมความดีเพื่อเสริมหนุนตำบลพระยาบันลือ อ.ลาดบัวหลวง  จ.พระนครศรีอยุธยาที่ประกอบด้วยหมู่บ้าน 7 แห่ง โรงเรียน 6 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 2 แห่ง องค์การบริหารส่วนตำบลพระยาบันลือ และศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอลาดบัวหลวง ให้เป็นหมู่บ้านตำบลคุณธรรมภายใต้โครงการส่งเสริมธรรมาภิบาลเพื่อต่อต้านการทุจริต กิจกรรมส่งเสริมการสร้างภูมิคุ้มกัน สร้างธรรมาภิบาล และการรับรู้สิทธิหน้าที่พลเมือง ซึ่งสืบเนื่องจากประชาชนบางหมู่บ้านมีปัญหาคุณภาพชีวิต ฐานะยากจน ติดยาเสพติด ขาดการเรียนการศึกษา ดังนั้นเพื่อยุติปัญหาเหล่านี้ไม่ให้ขยายในวงกว้าง การจัดการองค์ความรู้และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอาชีพจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ตำบลพระยาบันลือเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมไทยพุทธ-ไทยมุสลิม จึงใช้หลักคำสอนของศาสนาพุทธและศาสนาอิสลามที่ประชาชนนับถือพัฒนาตำบลบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของ “บ.ศ.ร.” (หมู่บ้าน ศาสนา(วัด,มัสยิด) และส่วนราชการในพื้นที่) ควบคู่“คุณธรรมเป้าหมาย” และ “กิจกรรมส่งเสริมความดี” ปัจจุบันตำบลพระยาบันลือเปลี่ยนแปลงไปมากถนนหนทาง ชุมชนบ้านเรือนสะอาด ประชาชนรู้จักสร้างงาน สร้างอาชีพไม่เบียดเบียนกัน นักเรียนมีวินัย มีจิตสาธารณะ หน่วยงานราชการเกิดหลักบริหารจัดการองค์กรที่ดีแนวใหม่ อย่างแท้จริง


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ผู้นำทางศาสนาเป็นบุคคลสำคัญอย่างมากในการสร้างแรงจูงใจและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในชุมชนให้เกิดการยอมรับดังนั้นในวันพุธที่ 31 มีนาคม 2564 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจึงร่วมกับ อ.ลาดบัวหลวงจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้นำทั้งสองศาสนาและผู้ที่เกี่ยวข้องกว่า 120 คน เพื่อร่วมกันสนับสนุน รณรงค์ ประชาสัมพันธ์โครงการ“พระยาบันลือตำบลคุณธรรม (พหุวัฒนธรรม)”ให้ชาวตำบลพระยาบันลือได้มีส่วนร่วมทำกิจกรรมกันอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง อ.ลาดบัวหลวงมีจำนวน 7 ตำบล ภาพของความสมานฉันท์และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน องค์กรศาสนา และหน่วยงานราชการได้สะท้อนถึงความสำเร็จของชาวตำบลพระยาบันลือซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีของตำบลอื่น ๆ ซึ่งภายในปี 2564 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินกำหนดขยายผลสู่ 2 ตำบลข้างเคียง เมื่อครบ 7 ตำบล ยกระดับเป็นอำเภอคุณธรรมต่อไป