รพ.จุฬาภรณ์ให้บริการเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งรุ่น Ethos แห่งแรกในอาเซียน

2021-03-31 18:30:43

รพ.จุฬาภรณ์ให้บริการเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งรุ่น Ethos แห่งแรกในอาเซียน

Advertisement

รพ.จุฬาภรณ์ เปิดให้บริการเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งรุ่น Ethos แห่งแรกในอาเซียน แม่นยำรักษาตรงจุด ลดระยะเวลา

"วัน อยู่บำรุง" ช่วยเคลียร์คู่กรณี "น้องการ์ตูน" สรุป "ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย"

รวมเลขเด็ด 10 สำนัก งวดวันที่ 1 เม.ย.2564

เมื่อวันที่ 31  มี.ค.ด้วยพระวิสัยทัศน์ใน ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และองค์ประธานผู้จัดตั้งโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ที่ทรงวางรากฐานการดำเนินงานด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ การค้นคว้าวิจัย การแพทย์นานัปการที่ช่วยยกระดับการรักษาโรคมะเร็งด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้เกิดประโยชน์และความคุ้มค่าอย่างสูงสุด รวมทั้งมุ่งหวังให้เกิดการบูรณาการการรักษาโรคมะเร็งทุกภาคส่วนในการพัฒนาศักยภาพการตรวจรักษาโรคมะเร็งในประเทศไทย เพื่อขยายโอกาสทางการรักษาแก่ประชาชนทุกกลุ่ม โดยโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ได้จัดพิธีทำบุญถวายเป็นพระกุศลฯ และเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในโอกาสที่ศูนย์รังสีมะเร็งวิทยา เปิดให้บริการเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง รุ่น Ethos ซึ่งเป็นเครื่องใหม่ล่าสุดที่ให้บริการเป็นแห่งแรกในอาเซียน เสริมศักยภาพการให้บริการรักษาโรคมะเร็ง ณ ชั้น B1 อาคารศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยมีสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) ประธานฝ่ายสงฆ์ ในการประกอบพิธีและประพรมน้ำพระพุทธมนต์ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ นิธิ มหานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ประธานพิธีฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลจุฬาภรณ์เข้าร่วมพิธี โอกาสนี้ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ได้ทำพิธีเจิมห้องเครื่องฉายรังสี และประพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเปิดให้ประชาชนได้เข้ารับบริการต่อไป


อนึ่ง เครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง รุ่น Ethos เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ที่เปิดให้บริการ ณ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ หลักสี่ เป็นเครื่องแรกในอาเซียน โดยเครื่องดังกล่าวมีจุดเด่นที่หัวฉายรังสีที่หมุนได้เร็ว ทำให้ลดระยะเวลาการฉายรังสี มีเทคโนโลยีวัตถุกำบังรังสีแบบ 2 ชั้น (Dual Layer) ช่วยควบคุมรังสีให้กระจายตัวอยู่ภายในก้อนมะเร็ง ลดการกระจายรังสีไปยังอวัยวะข้างเคียง พร้อมด้วยเทคโนโลยีตรวจสอบตำแหน่งก้อนมะเร็งก่อนการฉายรังสีด้วยภาพ 3 มิติ แบบ Iterative cone beam CT ที่ช่วยให้เห็นภาพละเอียดมากขึ้น ลดความคลาดเคลื่อนในการฉายรังสี รวมถึงมีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้เพื่อช่วยแพทย์ในการปรับแผนการฉายรังสีให้เข้ากับตัวก้อนมะเร็งที่อาจเปลี่ยนแปลงไปในช่วงระหว่างการรักษา


สำหรับเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง รุ่น Ethos จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2564 เป็นต้นไป ณ ศูนย์รังสีมะเร็งวิทยา ชั้น B1 อาคารศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ อย่างไรก็ตามแพทย์ผู้รักษาจะพิจารณาถึงเทคนิคการรักษาและเครื่องฉายรังสีที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย ผู้ป่วยที่ต้องการเข้ารับการฉายรังสีรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สามารถนำประวัติเข้ามารับคำปรึกษาที่ศูนย์รังสีมะเร็งวิทยา โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร 0 2576 6019 หรือส่งประวัติปรึกษาและนัดหมายล่วงหน้าผ่านเมนู “ปรึกษาโรคมะเร็ง” เลือกบริการปรึกษา "รังสีรักษา" ทาง LINE @chulabhornhospital