บพค.หนุนเยาวชนแข่งสร้าง"หุ่นยนต์"ช่วยเกษตรกร

2021-03-31 14:50:25

บพค.หนุนเยาวชนแข่งสร้าง"หุ่นยนต์"ช่วยเกษตรกร

Advertisement

บพค. หนุน "เยาวชน" ร่วมแข่งขันสร้าง "หุ่นยนต์" ช่วยเกษตรกร พร้อมต่อยอดเชิงพาณิชย์

ตร.แจ้งเพิ่ม 4 ข้อหา"การ์ดวีโว่"พังรถชิงตัวเพื่อน

"ธัญวัจน์" ติงนายกฯไม่พอใจผู้สื่อข่าวนั่งไขว่ห้าง

สลด! น้องชาย ป.6 ชวนพี่สาว ม.2 เล่นน้ำจมดับทั้งคู่


เมื่อวันที่ 31 มี.ค. สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หรือ ฟีโบ้ (FIBO) จัดเสวนา FIBO Talk Series ผ่านทางเฟซบุคไลฟ์เพจ FIBO AI/Robotics for All ภายใต้หัวข้อ "การแข่งขันหุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ สร้างระบบเกษตรอัจฉริยะต่อยอดเชิงพาณิชย์" โดยมี ผศ.ปัญญา เหล่าอนันต์ธนา อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะหัวหน้าโครงการพัฒนานวัตกร วิศวกรด้านวิทยาการหุ่นยนต์เพื่อการเกษตรกรรม (Smart Agricultural Robot Contest) ภายใต้โครงการ AI for All ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจาก สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) โดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) มาร่วมพูดคุยด้วย




โดย ผศ.ปัญญา กล่าวว่า โครงการส่งเสริมวิทยาการหุ่นยนต์ มีเป้าหมายเพื่อใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์และเอไอเข้าไปช่วยในภาคการเกษตร เนื่องจากที่ผ่านมาเทคโนโลยีดังกล่าวมีการรับรู้และใช้เป็นประโยชน์แล้วในภาคอุตสาหกรรมเท่านั้น การที่ประเทศไทย มีการผลิตวัตถุดิบจากภาคเกษตรมากมาย แต่ในขณะเดียวกันเริ่มประสบปัญหาสังคมผู้สูงอายุและแรงงานภาคการเกษตรไม่เพียงพอ เทคโนโลยีหุ่นยนต์จะสามารถลดปัญหาดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตามมักมีคำถามว่าราคาแพงไหม เทคโนโลยีล้ำไปจนเกษตรกรเข้าไม่ถึงหรือไม่ ซึ่งเรามองว่าทุกอย่างต้องมีจุดเริ่มต้น ซึ่งประเทศชั้นนำอย่าง จีน อเมริกา ญี่ปุ่น เริ่มกันมานานแล้ว ถ้าเรามาเริ่มทำ นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาซึ่งเป็นบริบทของบ้านเรา ซึ่งเราจำเป็นต้องแก้ไขเองให้ได้ถูกจุด เมื่อเก่งขึ้นเราก็จะสามารถเปิดตลาดใหม่ได้ ส่วนเครื่องจักรกลทางการเกษตรแบบเดิมก็จะค่อยๆ หายไป วันนี้เรารู้จักเทคโนโลยีหุ่นยนต์ทางการเกษตรที่ได้เปิดตัวมาระยะหนึ่งแล้ว คือ โดรน ถือเป็นเทคโนโลยีแม่นยำที่มีประสิทธิภาพสูง


ผศ.ปัญญา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เป้าหมายสำคัญของโครงการ คือ การโค้ชทีมต่างๆ ให้พร้อมเข้าแข่งขันการพัฒนาหุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ เราต้องสร้าง Creator ซึ่งหมายถึงนักประดิษฐ์ ซึ่งการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ เพื่อให้เห็นการพัฒนาแบบทะลุขีดจำกัด เราจะเห็นไอเดียต่างๆ เยอะแยะมากมายจากคนรุ่นใหม่ โดยเยาวชนที่แข่งขันมี 50 ทีม ทีมละ 10 คน รวมทั้งสิ้นเราจะผลิตคนได้ 500 คนจากทั่วประเทศ ทั้งระดับมหาวิทยาลัยและอาชีวะ โดยให้โจทย์แก้ปัญหาให้กับเกษตรกรในแต่ละภาครวม 11 เรื่อง ทั้งนี้ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 50 ทีมจะต้องรายงานความก้าวหน้าต่อคณะกรรมการในทุกสัปดาห์ นอกจากนี้ยังมีการเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาอบรมเรื่องที่จำเป็นต้องรู้ให้แก่ทีมเหล่านี้ด้วย เช่น การคอนโทรล การเกษตร หรือเอไอ เนื่องจากนักเรียนอาชีวะและนักศึกษาวิศวกรรม ไม่ถนัดเรื่องเกษตร ทำให้เรามองเห็นว่าในการจัดครั้งต่อไปนั้น ยังสามารถปรับปรุงให้การสร้างทีมแข่งขันสมบูรณ์ขึ้นได้ เช่น อาจดึงเด็กเกษตร ประมง วนศาสตร์ เพื่อเชื่อมทุกศาสตร์ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะเทคโนโลยีเอไอ และโรโบติกส์ ต้องทำงานข้ามสาขาจึงจะแก้ปัญหาได้จริง


ผศ.ปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโจทย์ที่ใช้แข่งขันในครั้งนี้ ได้มาจากความต้องการของเกษตรกรจริงๆ และน่าจะนำไปสู่การพัฒนาสตาร์ทอัพ ด้านเอไอ และสำหรับการเกษตรเขตร้อนได้ สำหรับโจทย์ 11 เรื่อง ได้แก่ หุ่นยนต์กำจัดวัชพืช, หุ่นยนต์อารักขาพืช, หุ่นยนต์ปลูกผัก, หุ่นยนต์เก็บเกี่ยว, Phenotyping Robot, หุ่นยนต์ปรับระดับพื้นแปลงเกษตร, หุ่นยนต์เก็บตัวอย่างดิน ตรวจวิเคราะห์โครงสร้างค่าธาตุอาหารและค่าความกรดด่างในดิน, หุ่นยนต์ตรวจวัดสารตกค้าง หรือตรวจหาสารสำคัญในพืชผักผลไม้, หุ่นยนต์กรีดยาง, หุ่นยนต์คัดแยกผลผลิตทางการเกษตร และหุ่นยนต์สีกะเทาะเปลือก ปลอกเปลือก แกะเปลือก คว้านเม็ด ซึ่งเป็นที่ต้องการของเกษตรกรทั้งสิ้น ต่อไปเราจะป้อนเด็กรุ่นน้องเข้าสู่บริษัทของรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จจนมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ซึ่งจะทำให้บริษัทแข็งแกร่งขึ้น ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างเป็นฐานปิรามิดผลักดันขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างครบวงจร