ซากุระญี่ปุ่นบานเร็วสุดปีนี้ และเร็วสุดในรอบ 1,200 ปี

2021-03-31 07:10:57

ซากุระญี่ปุ่นบานเร็วสุดปีนี้ และเร็วสุดในรอบ 1,200 ปี

Advertisement


ฤดูดอกซากุระบานสะพรั่ง ซึ่งถือเป็นสัญลักษ์ณ์ฤดูใบไม้ผลิ ตามประเพณีของญี่ปุ่น ปีนี้ช่วงสูงสุดของดอกบาน มาเร็วสุดเป็นสถิติ ตั้งแต่เริ่มมีการบันทึก เมื่อ 1,200 ปีก่อน โดยผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก หรือ ภาวะโลกร้อน

ปีนี้ช่วงสูงสุดของซากุระบานในญี่ปุ่น อยู่ที่เมืองเกียวโต เมืองหลวงเก่า ทางภาคตะวันตก เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา จากข้อมูลที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยจังหวัดโอซาก้า



นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ต้นซากุระในญี่ปุ่น ดอกบานเร็วกว่าปกติ ในระยะหลายทศวรรษล่าสุด เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

บันทึกดอกซากุระบานในเมืองเกียวโต สามารถสืบค้นย้อนหลังไปถึงปี ค.ศ. 812 หรือเมื่อ 1,200 ปีก่อน จากเอกสารและบันทึกประจำวันของสำนักพระราชวัง



สถิติดอกซากุระบานเร็วที่สุดในญี่ปุ่นก่อนหน้านี้คือ ในปี พ.ศ. 1952 (ค.ศ. 1409) ในวันที่ 27 มี.ค. หรือช้ากว่าสถิติใหม่ล่าสุด 1 วัน

ตามปกติซากุระจะออกดอกบาน นานประมาณ 2 สัปดาห์ ในแต่ละปี ก่อนจะเหี่ยวเฉาร่วง

ชุนจิ อานเบะ ผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น กล่าวว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้ดอกซากุระบานเร็วมากในปีนี้ คือผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ต้นซากุระมีความอ่อนไหว ต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ และช่วงเวลาของการออกดอกบาน สามารถให้ข้อมูลอันทรงค่า สำหรับการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ต้นซากุระมีอิทธิพลอย่างลึกซึ้ง ต่อวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น มานานหลายศตวรรษ ซากุระมักถูกใช้บรรยายในบทกวีและวรรณกรรม โดยความเปราะบางของมัน ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของชีวิต ความตาย และการเกิดใหม่