เผยผัว-เมียบึ้มพลีชีพโบสถ์อินโดฯ

2021-03-31 05:55:35

เผยผัว-เมียบึ้มพลีชีพโบสถ์อินโดฯ

Advertisement


สำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย เผยผลการสอบสวน เหตุการณ์ 2 คนร้ายมือระเบิดฆ่าตัวตาย โจมตีโบสถ์คริสต์คาทอลิก ในเมืองมากัสซาร์ จังหวัดสุลาเวสีใต้ ขณะที่ประชาชนกำลังประกอบพิธีมิสซา เมื่อวันอาทิตย์ (28 มี.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งคนร้ายทั้งสองร่างแหลกเละ เสียชีวิตคาที่ และประชาชนเป้าหมายโจมตีได้รับบาดเจ็บ 20 คนนั้น คนร้ายเป็นชายและหญิง สามีภรรยาหนุ่มสาว เพิ่งแต่งงานเมื่อไม่กี่เดือนก่อน และเป็นสมาชิกของกลุ่มหัวรุนแรง แนวร่วมกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก

นายอาร์โก ยูโวโน โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย เผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวันอังคาร ว่า 2 คนร้ายที่ลงมือโจมตีโบสถ์คาทอลิก ในเมืองมากัสซาร์ เป็นสามีภรรยากัน มีชื่อตามอักษรย่อภาษาอังกฤษว่า นายแอล และนาง วายเอสอี (YSE) เป็นชาวเมืองมากัสซาร์ เพิ่งแต่งงานกันเมื่อ 6 เดือนก่อน โดยการโจมตีครั้งนี้ทั้งสองใช้ระเบิดหม้ออัดความดัน (Pressure Cooker Bomb)



นายยูโวโน เผยอีกว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ 20 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำโบสถ์ 4 คน ซึ่งตั้งจุดตรวจหน้าประตูทางเข้าโบสถ์ และพยายามตรวจค้นร่างกาย ทำให้ 2 สามีภรรยาตัดสินใจกดชนวนระเบิดที่หน้าประตู

ขณะที่เพื่อนบ้านหลายคน เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า สามีภรรยาคู้นี้ ฝ่ายชายชื่อนายลัคมาน ส่วนภรรยาชื่อนางเทวี อายุประมาณ 23 – 26 ปี ส่วนแหล่งข่าวด้านความมั่นคงเผยว่า นายลัคมานและนางเทวี เป็นสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรง เจเอดี หรือ ญามิอะห์ อันโชรุต ดาอูเลาะห์ (Jemaah Anshorut Daulah : JAD ) ในอินโดนีเซีย ที่เคยประกาศความจงรักภักดีต่อกลุ่มไอเอส และก่อเหตุโจมตีก่อการร้ายครั้งใหญ่หลายครั้ง ทั้งในอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์.