ชายผิวดำทำร้ายหญิงเอเชียสูงวัยในนิวยอร์ก เจ็บสาหัส

2021-03-31 05:55:31

ชายผิวดำทำร้ายหญิงเอเชียสูงวัยในนิวยอร์ก เจ็บสาหัส

Advertisement


ตำรวจนครนิวยอร์ก ออกตามหาตัวชายผิวสีคนหนึ่ง ที่ปรากฏในคลิป ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย หญิงวัย 65 ปีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย กลางย่านธุรกิจในเขตแมนฮัตตัน นับเป็นเหตุรุนแรงล่าสุด ในกระแสอาชญากรรมจากอคติ ต่อต้านชาวเอเชียในอเมริกา

แถลงการณ์ของแผนกอาชญากรรมจากอคติ สำนักงานตำรวจมหานครนิวยอร์ก หรือ เอ็นวายพีดี (New York Police Department : NYPD) กล่าวว่า ชายไม่ทราบชื่อคนหนึ่ง เดินปรี่เข้าหาหญิงสูงวัยเชื้อสายเอเชีย บนฟุตบาทริม ในย่านมิดทาวน์ของเขตแมนฮัตตัน เมื่อเวลาก่อนเที่ยงวันจันทร์ (29 มี.ค.) โดยชายคนดังกล่าว ใช้เท้าถีบที่ลำตัวหญิงเคราะห์ร้ายจนล้มลงกองกับพื้น และตามกระทืบซ้ำ ที่ลำตัวและใบหน้า อย่างน้อย 3 ครั้ง และร้องด่าด้วยถ้อยคำหยาบคายต่อต้านชาวเอเชีย ก่อนจะเดินหนีไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ขณะที่หญิงสูงวัยถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ด้วยอาการบาดเจ็บสาหัส



คลิปบันทึกจากกล้องวงจรปิด ที่มีการเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นชายผิวสีมีอายุ ทำร้ายร่างกายหญิงสูงวัยอย่างโหดร้าย ต่อหน้าประชาชนที่ผ่านไปมาหลายคน แต่ไม่มีผู้ใดพยายามให้ความช่วยเหลือ

ตำรวจแผนกอาชญากรรมจากอคติของเอ็นวายพีดี กำลังสอบสวนเหตุการณ์ และตามล่าตัวชายผิวสีที่ปรากฏในคลิป โดยได้ร้องขอให้ประชาชนที่ทราบเบาะแส ช่วยแจ้งไปที่แผนก



สัปดาห์ที่แล้ว คณะผู้บริหารมหานครนิวยอร์ก ได้เริ่มแผนการส่งทีมตำรวจนอกเครื่องแบบ ที่เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียทุกคน ออกปฏิบัติการต่อต้านอาชญากรรมต่อชาวเอเชีย

จากข้อมูลของศูนย์ศึกษาความเกลียดชังและลัทธิหัวรุนแรง อาชญากรรมจากอคติ ต่อเป้าหมายชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย พุ่งสูงถึง 149 เปอร์เซ็นต์ ในปี พ.ศ. 2563 ใน 16 เมืองใหญ่ทั่วอเมริกา เมื่อเทียบกับปี 2562.