กรมคุ้มครองสิทธิฯติดตามนักข่าวโดนกระสุนยางยิงขมับ

2021-03-30 15:00:25

กรมคุ้มครองสิทธิฯติดตามนักข่าวโดนกระสุนยางยิงขมับ

Advertisement

กรมคุ้มครองสิทธิฯ ลงพื้นที่ให้กำลังใจ ติดตามความคืบหน้าการเยียวยาผู้สื่อข่าว จากเหตุโดนกระสุนยางยิงเข้าขมับขวา ขณะรายงานข่าวสลายม็อบจนบาดเจ็บสาหัส ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม แจงมีสิทธิได้รับเยียวยาตามกฎหมาย

งวดนี้ออกแน่ “หนูเล็ก” ได้ฤกษ์ทำบุญบ้าน แถมใจดีใบ้เลขเด็ด ไม่กั๊กเลขที่บ้าน

เปิดแฟ้มประวัติแจ่มว้าว "ตงตง เดอะสตาร์" ดาวดวงนี้มีอะไรเด็ดดวง

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 นายวันฉัตร วณิชพันธุ์ คณะที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย นายพัสกร เพชรในหิน ผอ.กองมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชน กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ลงพื้นที่ให้กำลังใจและติดตามความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เสียหาย จากกรณี น.ส.พนิตนาฏ พรหมบังเกิด ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ถูกกระสุนยางจากการสลายการชุมนุม ยิงเข้าที่บริเวณขมับขวา บริเวณสี่แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2564 ที่ผ่านมา และได้เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.เกษมราษฎร์ประชาชื่น โดยมีนายธีระ ธัญญะอนันต์ผล บรรณาธิการบริหาร สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 และผู้สื่อข่าว ให้การต้อนรับ


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายตามแนวทางยุติธรรมสร้างสุข ยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชน โดยลงพื้นที่ ณ รพ.เกษมราษฎร์ ประชาชื่น เข้าพบ น.ส.ศุภิสรา พรหมบังเกิด น้องสาวผู้เสียหาย ซึ่งได้รับแจ้งว่า ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะจากการถูกยิงด้วยกระสุนยาง ทำให้มีเลือดออกในสมอง เข้ารับการรักษาที่ห้อง ICU แต่รู้สึกตัวดี ซึ่งผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สน.ชนะสงคราม เจ้าหน้าที่จึงแจ้งสิทธิและรับคำขอค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 รวมทั้งให้คำแนะนำการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมเกี่ยวกับการเรียกค่าสินไหมทดแทนในคดีอาญาการฟ้องคดีแพ่งและการขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์เบื้องต้นคดีนี้ หากผู้บาดเจ็บไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาในฐานะเป็นผู้เสียหายในคดีอาญาตามมาตรา 3 แห่ง พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญากรณีความผิดต่อร่างกาย ต่อไป


นายวันฉัตร เปิดเผยว่า เรื่องการเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาเป็นสิ่งที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสิ่งที่ประชาชนทุกคนในประเทศล้วนมีสิทธิเข้าถึงอย่างเท่าเทียม โดยได้กำชับให้กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ รวมถึงหน่วยงานต่างของกระทรวงยุติธรรม นั้นทำงานเชิงรุกเข้าถึงบริการประชาชนอย่างรวดเร็ว และเร่งประชาสัมพันธ์ถึงสิทธิต่างๆให้ประชาชนรับทราบในทุกช่องทาง ในกรณีของผู้สื่อข่าวที่ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุม รมว.ยุติธรรมมีความเป็นห่วง เพราะทราบดีว่าผู้สื่อข่าวนั้นอยู่ในความเสี่ยง การออกไปทำหน้าที่บนถนนเวลามีการปะทะผู้สื่อข่าวทุกสำนักทั้งไทยและต่างประเทศถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุด เพราะต้องรายงานสถานการณ์ต่างๆจากสถานที่จริง ดังนั้นการถูกลูกหลงจึงไม่สามารถคาดเดาได้ จึงอยากแจ้งให้สื่อมวลชนนั้นเข้าใจว่าตัวเองมีสิทธิเยียวยาเบื้องต้นหากได้รับการบาดเจ็บเมื่อปฏิบัติหน้าที่ ในส่วนของ ค่ารักษาพยาบาล ค่าฟื้นฟูสรรถภาพทางร่างกายจิตใจ ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ เป็นต้น แต่การพิจารณานั้นต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และดุลยพินิจของกรรมการตรวจสอบ