"สาธิต"ชื่นชม"อภัยภูเบศร"สุดยอดต้นแบบ"สมุนไพร"

2021-03-30 12:15:36

"สาธิต"ชื่นชม"อภัยภูเบศร"สุดยอดต้นแบบ"สมุนไพร"

Advertisement

สธ. ชื่นชม "รพ.อภัยภูเบศร" ช่วยเพิ่มโอกาสให้เกษตรกรสร้างมูลค่า "สมุนไพรไทย" สู่ตลาดโลก

"เชียงใหม่"วิกฤต"ฝุ่นพิษ"พุ่งแตะอันดับ 3 โลก

รมว.ทส.ชี้ไฟป่าอ.สะเมิงดับแล้ว

"คลัง"ย้ำเตือนรีบใช้จ่าย"คนละครึ่ง"ก่อนหมดอายุ


เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานด้านสมุนไพรของ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี โดย ดร.สาธิต เปิดเผยว่า การตรวจเยี่ยมในครั้งนี้รู้สึกมีความสุขที่ได้เห็นคณะผู้บริหารมีความเป็นมืออาชีพ สามารถพัฒนา รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จนเป็นเพชรเม็ดงามของ จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากเป็นต้นแบบการผลิตสมุนไพรที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าพัฒนาต่อยอดงานวิจัยเพิ่มมูลค่าให้กับสมุนไพรไทย ซึ่งมีการสร้างกลุ่มเกษตรกรให้มีความรู้ความเข้าใจขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่การปลูก การผลิต การแปรรูปสมุนไพรขั้นต้น ทำให้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรมีโอกาสแข่งขันในตลาดโลกได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้วนี้รู้สึกประทับใจมาก ได้ฟังการนำเสนอของคณะผู้บริหาร รพ.อภัยภูเบศร ทำให้เห็นการทำงานที่เป็นขั้นตอน มีพัฒนาการที่น่าชื่นชม และสามารถช่วยชุมชนด้วยการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรเกษตรอินทรีย์ต้นแบบ โดยมีเป้าหมายเป็นพี่เลี้ยงให้กับเกษตร เพื่อให้สามารถต่อยอดเพิ่มมูลค่าสมุนไพร และยังเป็นการช่วยส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจด้านตลาดสมุนไพรไทยให้เติบโตต่อไปในอนาคต




ด้าน พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า โปรเจ็กต์สร้างโครงการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรเกษตรอินทรีย์ต้นแบบให้เป็นแล็บชาวบ้านนั้น รพ.อภัยภูเบศร มีความตั้งใจอยากให้เกิดขึ้น โดยจะใช้พื้นที่หาดยาง จ.ปราจีนบุรี ที่ได้รับงบประมาณมาส่วนหนึ่งมาทำเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านสมุนไพรแบบครบวงจร เพื่อให้ชาวบ้าน เกษตรกร หรือผู้ปลูก ได้มาศึกษาพื้นฐานตั้งแต่ การปลูกสมุนไพรเบื้องต้น การจัดการ การผลิต และแปรรูปขั้นพื้นฐาน ช่วยเพิ่มมูลค่ากับสมุนไพร มากกว่าทำได้แค่การปลูก แต่ทั้งนี้ยังต้องใช้งบประมาณอีกจำนวนหนึ่งเพื่อให้โครงการสมบูรณ์ เพราะคิดว่าในอนาคต สมุนไพรจะช่วยคำตอบโจทก์ให้กับสังคม ทั้งในแง่ของการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ ยา อาหาร และบริการ ซึ่งสามารถสร้างเม็ดเงินและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย และยังช่วยให้ยุคสูงวัยอยู่อย่างมีสุขภาวะ และมีสุขภาพดี


พญ.โศรยา กล่าวอีกว่า รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ถือเป็นศูนย์กลางของคน จ.ปราจีนบุรี และเป็นต้นแบบของการรับมือกับสถานการณ์การแรพ่ระบาดของไวรัสโควิด 19 โดยลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางความรู้ด้านสมุนไพรและกัญชาของประเทศ ซึ่งทำตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ อีกทั้งยังเป็นต้นแบบของการส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งสามารถขยายผลไปสู่การเรียนรู้ระหว่างกันได้ในระดับประเทศ ทั้งนี้ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ตั้งเป้าการส่งเสริมการพัฒนาสมุนไพรในกลุ่มที่เกษตรกร เพื่อให้มีศักยภาพสามารถต่อยอดได้เองใน 5 กลุ่ม คือ 1.สมุนไพรเพื่อสมองดีด้วย บัวบก ตำรับกลีบบัวแดง 2.สมุนไพรปรับสมดุลอารมณ์ เช่น กัญชา กัญชง 3.สมุนไพรดูแลหัวใจดี คือ บัวหลวง 4.สมุนไพรที่ดูแลกลุ่มกระดูกและข้อ เช่น ขมิ้นชัน เพชรสังฆาต และ 5.สมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกันด้วยฟ้าทะลายโจร สำหรับการพัฒนาสมุนไพรไม่ได้เริ่มจากศูนย์ เพราะทางโรงพยาบาลได้ศึกษาวิจัยมาก่อนหน้าหน้านี้ ดังนั้นหากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ก็จะสามารถดำเนินการได้ภายในปี 2565