จับ! ลูกปืนเอ็ม16 กว่า 6,000 นัด ระเบิดลูกเกลี้ยง 52 ลูก เตรียมส่งต่อประเทศเพื่อนบ้าน

2021-03-30 11:30:52

จับ! ลูกปืนเอ็ม16  กว่า 6,000 นัด  ระเบิดลูกเกลี้ยง 52 ลูก เตรียมส่งต่อประเทศเพื่อนบ้าน

Advertisement

ชุดสืบสวน สภ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สายและทหารกองกำลังผาเมือง ตรวจยึดลูกปืนเอ็ม16 กว่า 6,000 นัด ระเบิดลูกเกลี้ยงอีก 52 ลูก เตรียมส่งต่อประเทศเพื่อนบ้าน

วันที่ 30 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สายและทหารกองกำลังผาเมือง ร่วมกันตรวจสอบของกลางเป็นกระสุนปืนขนาด 5.56 ม.ม.หรือที่ใช้กับปืนขนาดเอ็ม 16 รวมจำนวนกว่า 6,000 นัด ระเบิดขว้างสังหารบุคคล รุ่น K 75 อยู่ในกล่องทรงกระบอกสำหรับบรรจุลูกระเบิด จำนวน 52 ลูก เพื่อทำการขยายผลตามกฎหมาย หลังจากเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากร้านศักดิ์โมบายด์ เลขที่ 829/2 หมู่ 3 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ว่าทางร้านซึ่งเป็นร้านรับส่งพัสดุภัณฑ์ได้รับกล่องพัสดุด่วนเอกชนรายหนึ่งจำนวน 4 กล่อง โดยส่งมาจาก จ.ชลบุรี และว่าจ้างให้นำไปส่งยังประเทศเพื่อนบ้านแต่ตนเห็นว่ามีลักษณะน่าสงสัยเพราะน้ำหนักมากผิดปกติจึงขอให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ

เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดกล่องดูพบลูกกระสุนปืนขนาด 5.56 ม.ม. รวมทั้งหมด 6,000 นัดดังกล่าว ระเบิดขว้างสังหารบุคคล รุ่น K 75 อยู่ในกล่องทรงกระบอกสำหรับบรรจุลูกระเบิด ห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์พันทับโดยเทปกาวสีน้ำตาล รวมทั้งหมดจำนวน 52 ลูก เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบชื่อและที่อยู่ผู้รับและผู้ส่งอย่างละเอียด พบทุกกล่องส่งมาจากชื่อและหมายเลขโทรศัพท์บุคคลเดียวกันส่วนผู้รับปลายทางในประเทศเพื่อนบ้านยังไม่ทราบตัว




ต่อมาเจ้าหน้าที่พบนายมโนกรณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ขับรถไปรับกล่องพัสดุดังกล่าวและได้โทรศัพท์แจ้งไปยังรถตู้รับส่งสินค้าชายแดน 1 คันให้ไปรับเพื่อจะลำเลียงไปส่งยังจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนายมโนกรณ์เอาไว้และขยายผลไปควบคุมตัวนายทรงศักดิ์ ที่เป็นคนขับรถตู้รับจ้างข้ามแดนไทย-เมียนมา ผ่านทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกันเอาไว้ได้

สอบสวนเบื้องต้นทั้งคู่ต่างให้การปฏิเสธ โดยนายมโนกรณ์อ้างตนเป็นเพียงคนรับจ้างให้ไปรับส่งกล่องพัสดุไปส่งให้ผู้รับที่ จ.ท่าขี้เหล็ก โดยเมื่อไปถึงจะมีผู้ติดต่อสั่งการมาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งที่ทำลงไปก็คิดว่าเป็นสินค้าอื่นที่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่ทราบว่าเป็นอาวุธสงคราม ส่วนนายทรงศักดิ์ก็ให้การว่าตนเป็นเพียงคนขับรถตู้รับจ้าง ไม่ทราบว่าเป็นสินค้าชนิดใดเช่นกัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงทำการสอบปากคำอย่างละเอียดและรวบรวมหลักฐานตางๆ เพื่อพิจารณาดำเนินคดี "มีเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาติให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย" ต่อไป



สำหรับที่มาของกระสุนดังกล่าวแหล่งข่าวจากชายแดนระบุว่า อาวุธสงครามดังกล่าวอาจส่งมาจากประเทศเกาหลีใต้และลำเลียงมาทางเดินเรือทะเล ก่อนจะขนไปขายให้กับกองกำลังชนกลุ่มน้อยในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบว่าชื่อบุคคลและสถานที่ส่งดังกล่าวมาจากผู้ใดรวมทั้งเกี่ยวกับผู้ใดบ้าง ส่วนผู้รับในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านถือเป็นตัวบงการใหญ่เพราะจะโทรศัพท์มารับของเพื่อนำไปใช้งานต่อไป