น้องสาวคิมด่าแรงผู้นำเกาหลีใต้

2021-03-30 10:25:56

น้องสาวคิมด่าแรงผู้นำเกาหลีใต้

Advertisement


นางคิม โย-จอง น้องสาวและที่ปรึกษาส่วนตัวของ นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เรียกประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ เมื่อวันอังคาร (30 มี.ค.) ว่า นกแก้วเลี้ยงของอเมริกา (a parrot raised by America) สานต่อวิวาทะเผ็ดร้อน ต่อประเทศคู่ปรปักษ์ร่วมสายเลือด ท่ามกลางความตึงเครียดสูงขึ้นอีกครั้ง บนคาบสมุทรเกาหลี

วิวาทะล่าสุด ของน้องสาวผู้ทรงอิทธิพล ของผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเผยแพร่โดยสื่อทางการเปียงยาง เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีมุน แจ-อิน วิจารณ์การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยคิม โย-จอง กล่าวว่า คำพูดที่ “ไร้เหตุผลและหน้าด้าน” (illogical and brazen-faced) ของมุน สะท้อนท่าทีของรัฐบาลสหรัฐ “เราไม่อาจจะอดกลั้น ต่อความไร้ยางอายของเขา” โย-จอง กล่าว “เขาไม่อายที่จะได้รับการยกย่อง ให้เป็นนกแก้วที่ถูกเลี้ยงดูโดยสหรัฐ”



สหรัฐ เกาหลีใต้ และสหประชาชาติ ต่างกล่าวประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นครั้งแรกในปีนี้ ว่าละเมิดมติคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

เมื่อวันเสาร์ (27 มี.ค.) จอมพล รี พยอง-ชอล ที่ปรึกษาสูงสุดของคิม จอง-อึน กล่าวถึงคำวิจารณ์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่มีต่อการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ว่า ยั่วยุ และละเมิดสิทธิป้องกันตนเองของเกาหลีเหนือ รีกล่าวอีกว่า ถือเป็นตรรกะของอันธพาล (gangster-like logic) ที่สหรัฐวิจารณ์เกาหลีเหนือในเรื่องนี้ ขณะที่สหรัฐเองกลับทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปอย่างเสรี.