ระทึก! หมีควายซุ่มตะปบ จนท.ป่าไม้สาหัส พบออกหากินผลไม้ในหมู่บ้าน (คลิป)

2021-03-29 17:35:59

ระทึก! หมีควายซุ่มตะปบ จนท.ป่าไม้สาหัส  พบออกหากินผลไม้ในหมู่บ้าน  (คลิป)

Advertisement

หมีควายขนาดโตเต็มไว แอบซุ่มในพงหญ้าอาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่ป่าไม้เดินผ่าน พุ่งตะปบได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนเร่งนำตัวส่ง รพ.นครนายก ด้านชาวบ้านบอกพบหมีควายโตเต็มไวเข้ามาหากินในพื้นที่ไร่สวนของชาวบ้านจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ทราบ

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้รับแจ้งจากชาวบ้าน หมู่ 9 ต.หินตั้ง อ.เมืองนครนายกว่า พบหมีควายขนาดใหญ่โตเต็มไว เข้ามาหากินพืชไร่สวนของชาวบ้าน หวั่นได้รับอันตรายเนื่องจากอยู่ในเขตพื้นที่บ้านเรือนชาวบ้าน จากนั้นจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้และทีมสัตวแพทย์ของกรมอุทยานเข้าพื้นที่โดยด่วน จากนั้นได้สอบถามพิกัดจากชาวบ้านที่พบหมีควาย ก่อนวางแผนและจัดกำลังปูพรมค้นหา เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ไร่สวน เป็นอุปสรรคในการค้นหาและข้อได้เปรียบของหมีควายที่อาจหลบซ่อนตัวและอาจจะออกมาจู่โจมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้กำลังออกค้นหาอยู่นั้น หมีควายที่ได้วิ่งหลบซ่อนตัวอยู่ในพงหญ้าได้พุ่งกระโจนตะปบและกัดเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้รับบาดเจ็บ ทราบชื่อ นายวินัย ช้างอ่อน อายุ 46 ปี มีบาดแผลที่ก้นและขาด้านซ้าย ซึ่งหลังจากที่หมีควายได้เข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้สำเร็จได้อาศัยจังหวะวิ่งหนีออกจากสวนดังกล่าวข้ามไปอีกฝั่งถนน ซึ่งพื้นที่นั้นเป็นแหล่งชุมชนบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากก่อนที่จะหาที่หลบซ่อนตัว จากนั้นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ใช้ท่าอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) บินสำรวจพื้นที่โดยรอบเพื่อนำมาวางแผนในการจับหมีควายตัวดังกล่าว ปรากฎว่าพื้นที่ที่หมีควายได้วิ่งมาหลบซ่อนตัวนั้นเป็นพื้นที่กว้างมีกลุ่มต้นไม้ปกคลุม และมีบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก จึงได้ติดต่อผู้นำหมู่บ้านช่วยประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้ทราบและระวังตัว พร้อมจัดชุดเฝ้าระวังติดตามหมีควายตัวดังกล่าวแล้ว

จากการสอบถาม นายบุญมาก พระนคร อายุ 51 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 ต.หินตั้ง ได้บอกว่า ลูกบ้านได้มาแจ้งตนว่า พบเห็นหมีควายขนาดใหญ่กำลังเดินข้ามคลองส่งน้ำไปยังสวนของชาวบ้าน จากนั้นตนได้โทรแจ้งกรมป่าไม้ ให้เข้าตรวจสอบ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ค้นหา แล้วเจอหมีควายอยู่ตรงพงหญ้าและถูกหมีควายทำร้าย