รมว.ศธ.มอบนโยบาย TRUST นักเรียนเลวดอดมอบเค้ก

2021-03-29 10:50:59

รมว.ศธ.มอบนโยบาย TRUST นักเรียนเลวดอดมอบเค้ก

Advertisement

"ตรีนุช" เข้าทำงานวันแรก สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ ศธ. มอบนโยบายการทำงานภายได้แนวคิด TRUST ด้านนักเรียนเลวมอบเค้กให้ 

เปิดใจรับธรรมะเยียวยาจิต "มะตูม" สลัดทุกข์หนัก "หนิง ปณิตา" ชี้ทางสว่าง

"ปุยฝ้าย" เหวอ !! เจอแฟนหนุ่มคุกเข่าขอแต่งงาน งานนี้คุณแม่ก็เล่นด้วย



เมื่อเวลา 08.09 น. วันที่ 29 มี.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ  (ศธ.) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้เดินทางเข้าทำงานวันแรกภายหลังเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณ โดยได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระททรวง โดยมีบรรดา ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เจ้าหน้าที่และผู้บริหารสถานศึกษา มอบดอกไม้แสดงความยินดี นอกจากนั้นยังมีกลุ่มนักเรียนเลวเดินทางมามอบเค้กให้ เปรียบเทียบการได้มาซึ่งตำแหน่งก็เหมือนการแบ่งเค้กในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยตัวแทนนักเรียนเลวกล่าวว่า พวกเรามาจากกลุ่มนักเรียนเลวขอมอบเค้กให้ รมว.ศึกษาธิการคนใหม่ เพื่อแสดงความยินดีที่ได้รับตำแหน่งใหม่ ทั้งนี้สิ่งแรกที่จะทำเป็นอันดับแรกในการพัฒนาการศึกษาไทยคืออะไร โดย น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า เดี๋ยวพี่จะแถลงข่าว ขอให้เข้าไปร่วมรับฟัง เราจะได้เจอกันอีกแน่ พวกหนูก็เหมือนลูกเหมือนหลาน พูดคุยกันได้ไม่มีปัญหา 


น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า พร้อมจะสานต่อนโยบายจากอดีตรัฐมนตรีคนก่อนหน้านี้ทันที สำหรับนโยบายเร่งด่วนที่จะเข้ามาดูแลอันดับแรก คือ ความปลอดภัยของสถานศึกษา โรงเรียนทุกแห่งถือเป็นพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งโรงเรียนเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับเด็กและผู้ปกครอง ที่ผ่านมาสถานการณ์โควิด-19 ทำให้กระบวนการเรียนรู้เปลี่ยนแปลง รูปแบบการเรียนเป็นแฟลตฟอร์มดิจิทัลซึ่งจำเป็นต้องปรับการเรียน กระทรวงจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำโอกาสทางการศึกษา นอกจากนี้ยังต้องเตรียมความพร้อมทักษะด้านต่างๆ เช่น ทักษะด้านความคิด ทักษะการปรับตัวในสถานการณ์ยืดหยุ่น ทักษะด้านภาษา อีกส่วนที่สำคัญคือ การขับเคลื่อนภาพลักษณ์ที่ดีของอาชีวศึกษาซึ่งเป็นการต่อยอดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ซึ่งต้องสร้างคนให้ตรงกับงาน


น.ส.ตรีนุช ยังได้มอบนโยบายรูปแบบการทำงานภายได้แนวคิด TRUST หมายถึงความไว้วางใจที่จะทำให้ครู บุคคลากรการศึกษา ผู้เรียน ผู้ปกครอง และประชาชน กลับมาให้ความไว้การทำงานกระทรวงศึกษาอีกครั้ง T ย่อมาจาก Transparecncy ความโปร่งใส R ย่อมาจาก Responsibility ความรับผิดชอบ U ย่อมาจาก Unity ความเป็นอันหนึ่งอันเดียว S ย่อมาจาก Student - Centricity ผู้เรียนเป็นเป้าหมายแห่งการพัฒนา และ T ย่อมาจาก Technology เทคโนโลยี

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความกังวลหรือไม่ เมื่อถูกสังคมมองว่าเป็นรัฐมนตรีฝึกหัด น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ไม่มีความกังวล มองว่าเป็นความท้าทาย เพราะบุคคลากรในกระทรวงศึกษาธิการมีความพร้อม ความสามารถทุกด้าน ตนเข้ามาประสานงานนโยบายต่างๆ จากทุกส่วนให้เดินหน้าแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เบื้องต้นได้พูดคุยนโยบายกับนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  มาก่อนแล้ว ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีให้เดินหน้าสานต่อนโยบายเดิม และได้ให้กำลังใจ ตั้งใจทำงาน มีความซื่อสัตย์ เนื่องจากกระทรวงศึกษาเป็นกระทรวงขนาดใหญ่ ส่วนนายกรัฐมนตรีจะประเมินผลงานรัฐมนตรีใหม่ในระยะ 3 เดือนนั้น  ไม่มีความกังวล




เมื่อถามต่อว่า เข้ามาทำงานวันแรกก็ได้รับการต้อนรับจากกลุ่มนักเรียนเลวจะรับมือไหวหรือไม่ น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า รับมือไหว อยากให้มองมุมบวก เด็กกลุ่มนี้เป็นเยาวชน ตนยินดีที่จะรับฟัง หากข้อแนะสามารถจะทำได้ในวงกว้าง ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนเลวที่เรียกร้องให้กระทรวงคุ้มครองเสรีภาพและความเป็นมนุษย์ของนักเรียนนั้น น.ส.ตรีนุช  กล่าวว่า ขอไปดูรายละเอียดก่อน เพราะกระทรวงศึกษาธิการมีระเบียบต่างๆ มากมาย

สำหรับเรื่องวุฒิการศึกษาที่สังคมมองว่าไม่ตรงกับคุณสมบัติ รมว.ศึกษาธิการ  น.ส.ตรีนุช  กล่าวว่า ไม่มีความหนักใจ บุคคลากรทุกมีความเชี่ยวชาญ ตนเข้ามาทำหน้าที่ประสานงานนโยบายต่างๆ ให้เดินหน้าไปได้ ฉะนั้นจึงมองว่าจบมาไม่ตรงสายก็สามารถทำงานในตำแหน่งนี้ได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ปัจจุบันมีเด็กนักเรียนออกมาเรียกร้องทางการเมืองและถูกดำเนินคดีในมาตรา 112 จะสื่อสารกับเด็กกลุ่มนี้อย่างไรบ้าง น.ส. ตรีนุช ปฏิเสธคำถามและพูดเพียงแค่ขอไปดูรายละเอียดก่อน