ทหารพม่าโหดยิงถล่มงานศพม็อบ

2021-03-29 08:30:55

ทหารพม่าโหดยิงถล่มงานศพม็อบ

Advertisement


เจ้าหน้าที่เมียนมากราดยิงประชาชน ที่เข้าร่วมงานศพผู้ประท้วง ส่วนหนึ่งที่เสียชีวิตจากการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ 114 ศพเมื่อวันเสาร์ขณะที่ชาวเมียนมาประมาณ 3,000 คน หนีข้ามแดนจากรัฐกะเหรี่ยง เข้าสู่ฝั่งไทย หลังจากกองทัพเมียนมาส่งเครื่องบินรบ โจมตีฐานกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยูอย่างหนัก

ประชาชนที่เห็นเหตุการณ์เผยว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเปิดฉากยิงใส่ประชาชน ที่เข้าร่วมพิธีศพ นายแท หม่อง หม่อง นักศึกษาวัย 20 ปี ที่บ้านในเมืองพะโค ใกล้เมืองย่างกุ้ง เมื่อวันอาทิตย์ (28 มี.ค.) เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความสูญเสีย โดยหญิงสาวรายหนึ่งเผยว่า งานศพจัดขึ้นที่บ้านของนายแทผู้ตาย เหตุเกิดขณะที่ประชาชนที่เข้าร่วมไว้อาลัย ร่วมกันร้องเพลงปฏิวัติ ต่อต้านรัฐบาลทหาร เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเปิดฉากยิงใส่ ทำให้ประชาชนวิ่งหนีตายคนละทิศทาง



นายแทเป็นส่วนหนึ่งของผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ที่ถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงยิงเสียชีวิต 114 คน เมื่อวันเสาร์ (27 มี.ค.)ขณะเข้าร่วมการประท้วง เนื่องในวันสถาปนากองทัพเมียนมา

ทางด้านกลุ่มเอ็นจีโอ องค์การสตรีกะเหรี่ยง หรือ เคดับเบิลยูโอ (Karen Women’s Organization : KWO) เผยว่า ชาวเมียนมาประมาณ 3,000 คน หลบหนีข้ามแดนจากรัฐกะเหรี่ยง ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ เข้าสู่ฝั่งไทย เมื่อวันอาทิตย์ หลังจากกองทัพอากาศเมียนมา ส่งเครื่องบินรบทิ้งระเบิดโจมตีฐาน กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือกะเหรี่ยงเคเอ็นยู (Karen National Union) เพื่อตอบโต้ที่นักรบเคเอ็นยูบุกโจมตีฐานทหารเมียนมา และสังหารทหาร 10 นาย ก่อนหน้านี้



นายเดวิด ยูแบงค์ ผู้ก่อตั้งองค์กรบรรเทาทุกข์ Free Burma Rangers เผยว่า การโจมตีทางอากาศของฝูงบินรบกองทัพเมียนมา ในเขตมูตรอ ใกล้เขตแดนไทย ทำให้นักรบเคเอ็นยูเสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และชาวบ้านเมียนมาประมาณ 3,000 คน หลบหนีภัยการสู้รบเข้าสู่ฝั่งไทย นับเป็นการโจมตีทางอากาศ ในพื้นที่เป็นครั้งแรก ในรอบกว่า 20 ปี

กองกำลังเคเอ็นยูลงนามข้อตกลงหยุดยิง กับรัฐบาลเมียนมา เมื่อปี พงศ. 2558 แต่ความตึงเครียดพุ่งสูง หลังจากกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ที่นำโดยนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา.