"จุรินทร์" ประชุมเคาะ 5 มาตรการ เตรียมเปิดภูเก็ตรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

2021-03-27 20:25:14

"จุรินทร์" ประชุมเคาะ 5 มาตรการ เตรียมเปิดภูเก็ตรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

Advertisement

"จุรินทร์" ประชุมเคาะ 5 มาตรการ เตรียมพร้อมเปิดภูเก็ตรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค.นี้

"มิว นิษฐา-ไฮโซเซนต์" แจ้งข่าวดีตั้งครรภ์ลูกคนแรก

“ฟลุค-นาตาลี” ถ่ายแฟชั่นก่อนคลอดในลุคสุดปัง ฟาดแปลงแต่งเมคอัพโดย “ป้อม วินิจ”

"มนต์สิทธิ์"โชว์ลอตเตอรี่งวด 1 เม.ย.

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค 6 จังหวัดในฝั่งอันดามัน โดยวันนี้มีการประชุมแนวทางการเตรียมเปิดเมืองเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของ จ.ภูเก็ต วันที่ 1 ก.ค. 2564 และหารือแนวทางมาตรการเตรียมการฟื้นฟูภูเก็ต ที่ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

ทั้งนี้ จ.ภูเก็ต ได้รายงานแผนการกระจายวัคซีนให้แก่ประชาชนและแผนต่างประเทศสัมพันธ์และสร้างความรู้ความเข้าใจและเชิญชวนประชาชนฉีดวัคซีน นอกจากนั้นยังมีมาตรการเตรียมการเปิดพื้นที่ภูเก็ต โดยที่ประชุมได้เสนอความเห็น 1.อยากเห็นการกระจายวัคซีนวันเพียงพอเพื่อให้ได้รับความมั่นใจในความปลอดภัยจากโควิด-19 2.ต้องการให้ผ่อนคลายมาตรการเพื่อเปิดโอกาสการท่องเที่ยวได้เต็มที่ 3.ต้องการให้ประชาสัมพันธ์ไปถึงนักท่องเที่ยวทุกระดับชั้นทั้งต่างประเทศและในประเทศรวมทั้งลงลึกในทุกระดับ


นายจุรินทร์  ระบุว่า อย่างไรก็ตาม มติการประชุม ศบศ.เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2564 การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นต้องเป็นคนที่ได้รับวัคซีนมาแล้วแบบไม่มีการกักตัว สามารถเดินทางเข้า จ.ภูเก็ตโดยเที่ยวบินตรงและมอบให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.เป็นผู้หารือรายละเอียดร่วมกับ ผวจ.ภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งในวันที่ 30 มี.ค.2564 จ.ภูเก็ตจะจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูรัฐบาลจะใช้ภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่องหลังจากนั้นจะเปิดสู่จังหวัดอื่นต่อไป




นายจุรินทร์ กล่าวว่า จากการหารือวันนี้ที่ประชุมหารือแนวทางมาตรการเตรียมฟื้นฟู คือ มีความเห็นร่วมกันว่า 1. จากช่วง เม.ย. ถึง 1 ก.ค. จะให้มีการส่งเสริมไทยเที่ยวไทยต่อไปอย่างเข้มข้นเพราะช่วง 3 เดือนต่อจากนี้ยังต้องพึ่งในประเทศไทยเป็นหลักอยู่ 2.กระทรวงสาธารณสุขได้มายืนยันจัดส่งวัคซีนมา 930,000 โดส ให้ภูเก็ตภายในเดือนมิ.ย. 2564 เพื่อให้ภูเก็ตสามารถฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 3 กลุ่มคือ คนภูเก็ต คนที่มาทำงานในภูเก็ต และแรงงานต่างด้าวชาวต่างชาติ ให้ครบถ้วนภายในวันที่ 30 มิ.ย. ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่วันที่ 1 ก.ค. 3.ภูเก็ตจะเดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเข้มข้นต่อไปอย่างต่อเนื่อง เช่น หรอยริมเล กิจกรรมด้านการกีฬาเป็นต้น 4.ให้กระทรวงพาณิชย์มาจัดกิจกรรมส่งเสริมลดภาระค่าครองชีพในจังหวัดภูเก็ต 5.รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์จะไปประสานงานกับสภาพัฒน์เพื่อเร่งดำเนินการด้านงบประมาณเพื่อให้ จ.ภูเก็ตเดินหน้าจัดกิจกรรมตามที่ ครม. เคยมาประชุมไว้ต่อไป