อียิปต์ขุดทรายมหาศาลปลดปล่อยเรือ Ever Given ช้ากระทบตลาดน้ำมันแน่

2021-03-26 12:30:35

อียิปต์ขุดทรายมหาศาลปลดปล่อยเรือ Ever Given ช้ากระทบตลาดน้ำมันแน่

Advertisement


ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างเจ้าหน้าที่คลองสุเอซ ประเทศอียิปต์ ที่ระบุในวันพฤหัสบดีว่า มีความจำเป็นต้องขุดและขนทรายในคลองสุเอซกว่า 20,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อปลดปล่อยเรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ “Ever Given” ที่เกยตื้นลอยลำขวางคลองสุเอซมาตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา โดยเรือสินค้า “Ever Given” ซึ่งมีความยาวเกือบเท่ากับความสูงของอาคารเอ็มไพร์ สเตท บิวล์ดิง (Empire State Building) แล่นมาเกยตื้นขวางคลองหลังถูกกระแสลมความเร็ว 40 น็อตและพายุทรายพัดกระหน่ำ ทำให้ทัศนวิสัยเลวร้ายและการเดินเรือย่ำแย่

เรือบรรทุกสินค้าลำนี้ ขวางคลองสุเอซ หนึ่งในคลองที่เป็นเส้นทางการเดินเรือขนส่งสินค้าที่หนาแน่นที่สุดของโลก ส่งผลให้หลายฝ่ายพยายามกู้เรือลำนี้ด้วยวิธีการต่าง ๆ ซึ่งรวมทั้งการใช้เรือขุด 2 ลำ, เรือลาก 9 ลำ และรถขุดบนฝั่งคลองอีก 4 คัน



เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เรือขุดทั้ง 2 ลำต้องทำงานอย่างหนักเพื่อขุดเอาทรายและโคลนออกจากหัวเรือ และจะต้องขนทรายปริมาณมหาศาลระหว่าง 15,000-20,000 ลูกบาศก์เมตรเพื่อขุดให้ลึก 12-16 เมตร ซึ่งอาจทำให้เรือสามารถลอยขึ้นเหนือน้ำได้ โดยจะเริ่มปฏิบัติภารกิจในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเรือขุดสามารถขนทรายได้ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง

เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารคลองสุเอซกล่าวเพิ่มเติมว่า มีการหารือกันถึงทางเลือกในการเคลื่อนย้ายตัวเรือยักษ์ลำนี้ด้วย ซึ่งมีความยาว 400 เมตรและกว้าง 59 เมตร ด้วยการขุดทรายในพื้นที่รอบเรือออก แต่การที่จะทำให้เรือขนาดใหญ่ลำนี้กลับมาลอยเหนือน้ำได้อีกครั้ง ถือว่าเป็นงานช้าง ในทางเทคนิคแล้วถือว่ายุ่งยากและซับซ้อนมาก และต้องใช้เวลานานหลายวัน



แต่ในแต่ละวันที่ผ่านไป หมายถึงค่าใช้จ่ายที่ต้องสูญเสียไปเป็นจำนวนมหาศาลสำหรับบริษัทและประเทศต่าง ๆ ที่ธุรกิจการค้าของพวกเขาต้องหยุดชะงักจากปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ ปริมาณการค้าโลกประมาณ 12 เปอร์เซ็นต์ ต้องผ่านคลองสุเอซ และโดยปกติแล้ว คลองสุเอซจะรับผิดชอบการขนส่งสินค้ามูลค่าประมาณ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน

มีเรือสินค้ามากกว่า 18,800 ลำ ระวางขับน้ำสุทธิ 1,170 ตัน แล่นผ่านคลองสุเอซระหว่างปี 2020 เท่ากับเฉลี่ย 51.5 ลำต่อวัน ขณะนี้ มีเรือบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงและสินค้าสำคัญอย่างน้อย 160 ลำ รอแล่นผ่านคลองสุเอซ ซึ่งเรือบางลำได้ตัดสินใจหันหัวเรือเปลี่ยนเส้นทางไปรอบแหลมฮอร์นแทน เพื่อหลีกเลี่ยงคลองสุเอซ แต่ก็ต้องเสียเวลากับการเดินทางที่ไกลขึ้นไปอีก 3,800 ไมล์ หรือ 12 วัน จากข้อมูลของ สภาหอการค้าขนส่งทางเรือ (International Chamber of Shipping) หรือ ICS

กาย แพลทเท่น เลขาธิการของ ICS กล่าวว่า ไม่เพียงแต่สินค้าบนเรือ Ever Given เท่านั้นล่าช้าอย่างมากในการเดินทาง แต่ยังมีเรืออื่น ๆ อีกหลายร้อยลำได้รับผลกระทบไปด้วย ไม่ต้องสงสัยความเสียหายเกิดขึ้นกับห่วงโซ่อุปาทานโลกอย่างแน่นอน

บรรดาผู้เชี่ยวชาญ กังวลว่า หากเรือ Ever Given ของบริษัทโชเอ ไคเซ็น บริษัทเดินเรือญี่ปุ่น ไม่ได้รับการปลดปล่อยโดยเร็ว การจราจรคลองสุเอชใช้การไม่ได้ อาจส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมัน, การขนส่งทางเรือและการขนส่งสินค้าทางทะเลต่าง ๆ ซึ่งจะนำไปสู่ราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นทุกวัน การค้าส่วนใหญ่ระหว่างเอเชียและยุโรป ยังต้องพึ่งพาคลองสุเอซ และสินค้าสำคัญต่าง ๆ รวมทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สำคัญ และพีพีอี (PPE) ขนส่งผ่านเรือเหล่านี้ ซึ่งขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลอียิปต์ดำเนินการแก้ปัญหาเพื่อให้เปิดคลองสุเอซโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้



นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คลองสุเอช ซึ่งเปิดให้บริการในปี 1869 ถูกปิด คลองสำคัญแห่งนี้เคยปิดมาแล้วระหว่างปี 1956 ถึง 1957 เนื่องจากเกิดวิกฤตคลองสุเอซ หรือสงครามอาหรับ-อิสราเอล ครั้งที่ 2 และปิดตัวอีกครั้งในปี 1967 เมื่ออิสราเอลยึดคาบสมุทรไซไน และไม่เปิดให้บริการจนถึงปี 1975

แต่การปิดคลองครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบใหญ่กว่า เสียหายมากกว่าการปิดสองครั้งหลังสุด เพราะระดับการค้าระหว่างยุโรปและเอเชียสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา