อินเดียอ่วมติดเชื้อโควิดรายวันสูงสุดกว่า 53,000 คน พบชนิดกลายพันธุ์เพียบ

2021-03-26 10:35:00

อินเดียอ่วมติดเชื้อโควิดรายวันสูงสุดกว่า 53,000 คน พบชนิดกลายพันธุ์เพียบ

Advertisement


ซีเอ็นเอ็น รายงานจากกระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย ว่า อินเดียติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 53,476 คน ในวันพฤหัสบดี ทำสถิติสูงสุดในวันเดียวตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม ปีที่แล้ว โดยอินเดีย รายงานมีผู้ติดเชื้อโควิดรายวันมากกว่า 35,000 คนตลอดหนึ่งสัปดาห์ เป็นการเพิ่มขึ้นครั้งใหม่หลังลดลงในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ปีนี้

รานทีป กูเลเรีย ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ของอินเดีย “All India Institute of Medical Sciences” กล่าวกับซีเอ็นเอ็นในวันพุธว่า ไวรัสกำลังเริ่มการระบาดระลอกสอง



การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อรายใหม่ มีขึ้นขณะที่ บรรดานักวิจัยระดับสูงของประเทศประกาศว่า พบไวรัสกลายพันธุ์เกือบ 800 รูปแบบระบาดในประเทศ ซึ่งกำลังสร้างความวิตกกังวลอยู่ในปัจจุบันนี้ โดยการตรวจครั้งนี้ดำเนินการโดยกลุ่มศึกษาจีโนมเชื้อโรคโควิด-19 แห่งอินเดีย (Indian SARS-CoV-2 Consortium on Genomics หรือ INSACOG) ซึ่งเป็นเครือข่ายห้องปฏิบัติการระดับชาติ 10 แห่งในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ที่จัดเรียงลำดับจีโนม (Genome) หรือทำแผนที่รหัสพันธุกรรมทั้งหมดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 (Sars-CoV-2)

สถาบันแห่งนี้ แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ในอินเดีย 771 คน ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากไวรัสโควิดกลายพันธุ์ชนิดที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร จากแถลงการณ์ฉบับหนึ่งของกระทรวงสาธารณสุขอินเดียในวันพุธที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ระบุว่า เชื้อกลายพันธุ์ชนิดใหม่นี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับอัตราการติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นของอินเดียในขณะนี้ เบื้องต้นเชื้อกลายพันธุ์ถูกพบระบาดในหลายรัฐ เช่นปันจาบและมหาราษฎระ ซึ่งเป็น 2 รัฐที่กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า เป็นรัฐที่น่าวิตกกังวลอย่างยิ่ง เนื่องจากมีส่วนทำให้ตัวเลขติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้น



กูเลเรีย กล่าวว่า การปรากฏของไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ ที่ติดต่อกันง่ายขึ้นนี้ อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในเร็ว ๆ นี้

คลื่นการระบาดรอบแรกในอินเดีย เริ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อน ปีที่แล้ว และทวีความรุนแรงสูงสุดในเดือนกันยายน จากนั้นจำนวนก็ค่อย ๆ ลดลงอย่างช้า ๆ จนถึงภายในเดือนกุมภาพันธ์ จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดลงเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ มาอยู่ที่ประมาณ 10,000 คนต่อวัน แต่พอเริ่มต้นเดือนมีนาคม ผู้ติดเชื้อรายใหม่กลับมาเพิ่มอีกอย่างช้า ๆ และกลับมาปะทุรุนแรงอีกครั้ง ในไม่กี่สับดาห์มานี้

ปัจจุบันนี้ อินเดียรายงานผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศอยู่ที่มากกว่า 11.7 ล้านคน และเสียชีวิต 160,000 คน จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์

เจ้าหน้าที่ตรวจพบเชื้อกลายพันธุ์ชนิดใหม่นี้จากการศึกษาตัวอย่าง 10,787 รายที่เก็บได้จากคนอินเดียในพื้นที่ 18 รัฐ โดยพบว่าในจำนวน 771 ตัวอย่างนั้น เป็นไวรัสกลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ 736 ราย ตามด้วยไวรัสกลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ 34 ราย และไวรัสกลายพันธุ์จากบราซิล 1 ราย