หัวหน้า ปชป. สั่งฝ่าย ก.ม.ถกแก้ รธน.รายมาตรา

2021-03-25 12:34:56

หัวหน้า ปชป. สั่งฝ่าย ก.ม.ถกแก้ รธน.รายมาตรา

Advertisement

หัวหน้า ปชป. สั่งฝ่ายกฎหมายถกแก้  รธน.รายมาตรา เตรียมหารือพรรคร่วมรัฐบาล

ญาติเปิดศึก! แย่งศพสาวเหยื่อด้ามไม้กวาด หลังเสียชีวิตที่ รพ.

"กานต์" เคารพการตัดสินของศาลสั่งจำคุก "เสก โลโซ"

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.  ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญและร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติว่า ตอนนี้ได้สั่งให้ฝ่ายกฎหมายยกร่างแล้ว และคาดว่า 1 – 2 สัปดาห์นี้ก็น่าจะเสร็จสิ้นได้ หลังจากนั้นจะได้นำไปหารือร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน  โดยประชาธิปัตย์ชัดเจนว่า ตนได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปร่างแยกเป็นรายประเด็น ร่างละ 1 ประเด็น โดยไม่นำหลายประเด็นไปรวมในร่างเดียวเพราะหาก 1 ร่าง มี 3 ประเด็น เห็นด้วย 2 ประเด็น ไม่เห็นด้วย 1 ประเด็น ก็จะทำให้ร่างนั้นตกไป และนำไปหารือร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ประเด็นไหนที่เห็นตรงกัน หรือประเด็นไหนที่ยังเห็นไม่ตรงกันและจะปรับอย่างไร เพราะถึงอย่างไรก็จำเป็นจะต้องอาศัยเสียงร่วมกัน และต้องอาศัยเสียงวุฒิสมาชิก และฝ่ายค้านด้วย การแก้รัฐธรรมนูญจึงจะสำเร็จได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเด็นเร่งด่วนที่เห็นสมควรแก้ไขเป็นรายมาตรามีประเด็นใดบ้าง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตอบว่า การแก้ไขมาตรา 256 มาตราที่เกี่ยวข้องกับอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีของ ส.ว. รวมทั้งประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องของสิทธิชุมชน เรื่องการกระจายอำนาจ  แต่ก็จะไปลำดับความสำคัญ และหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นด้วย

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า  พรรคสนับสนุนกฎหมายประชามติ ถ้านำเข้าสู่การพิจารณาก็จะให้ความเห็นชอบ เพราะเราอยากเห็นกฎหมายประชามติเกิดขึ้นโดยเร็ว เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวเมื่อบังคับใช้แล้วก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการนำไปทำให้การแก้รัฐธรรมนูญประสบความสำเร็จได้ เพราะเงื่อนไขหนึ่งของการแก้รัฐธรรมนูญนั้น บางมาตราบังคับว่าจะต้องนำไปทำประชามติด้วย หากไม่มีกฎหมายประชามติ การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ทำไม่ได้ หรือทำได้ก็ไม่สำเร็จก็ต้องรอกฎหมายประชามติ เพราะฉะนั้นการมีกฎหมายประชามติไว้ก่อนก็เป็นเรื่องที่ดี และเป็นเรื่องที่จำเป็น เป็นกฎหมายที่บังคับไว้ในรัฐธรรมนูญด้วย