ประท้วงเงียบพม่าเมืองร้าง

2021-03-25 05:30:29

ประท้วงเงียบพม่าเมืองร้าง

Advertisement


การประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา หันมาใช้วิธีประท้วงเงียบ พร้อมใจกันอยู่แต่ในบ้าน เมื่อวันพุธ หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงปราบปรามหนัก ตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงกว่า 275 คน เมืองต่างๆ ทั่วประเทศที่เคยมีการชุมนุมประท้วง กลายเป็นเมืองร้าง แทบไม่มีประชาชนออกมาสัญจรบนถนน ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ประท้วงที่ถูกจับกุม ได้รับการปล่อยตัว 628 คน

รายงานของสื่อท้องถิ่น เมื่อวันพุธ ระบุว่า หลายเมืองใหญ่ทั่วเมียนมา ที่เคยมีการชุมนุมประท้วงต่อต้านกองทัพ กลายสภาพเป็นเมืองร้างเมื่อวันพุธ เมื่อประชาชนปิดบ้าน อยู่แต่ในที่พัก รวมทั้งปิดธุรกิจร้านค้า เพื่อประท้วงเงียบ ตามเสียงเรียกร้องของแกนนำการประท้วง กลุ่ม ส.ส.ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) อดีตพรรครัฐบาลพลเรือน ที่ถูกกองทัพนำโดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหารยึดอำนาจ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา



บรรยากาศในเมืองย่างกุ้ง เมืองใหญ่สุดและเมืองศูนย์กลางธุรกิจการค้าของประเทศ ธุรกิจจำนวนมากปิดดำเนินการ มีรถแค่ไม่กี่คันวิ่งบนถนนในเมือง เช่นเดียวกับอีกหลายเมืองที่เคยมีการประท้วงบนท้องถนน

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติเมียนมารายงานเมื่อวันพุธ กลุ่มผู้ประท้วงที่ถูกจับกุม ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำอินเส่ง ชานเมืองย่างกุ้ง 628 คน ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว นักเรียนนักศึกษา นับเป็นผู้ประท้วงชุดแรกที่ถูกปล่อยตัว และถือเป็นการผ่อนปรนของรัฐบาลทหาร ซึ่งนักสังเกตการณ์มองว่า เพื่อลดความตึงเครียดของการเผชิญหน้า



ทางด้านกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมา ในนามสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง หรือ เอเอพีพี เผยเมื่อวันพุธ ว่า จำนวนผู้ประท้วงที่เสียชีวิต จากการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงโดยตรง นับตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 275 ศพแล้ว และมีผู้ถูกจับกุม 2,812 คน รวมถึงนางออง ซาน ซูจี และประธานาธิบดีวิน มยินต์ 2 แกนนำรัฐบาลพลเรือน ที่ถูกกองทัพยึดอำนาจ ซึ่งถูกกองทัพตั้งข้อหาดำเนินคดี และยังถูกคุมขัง ในสถานที่ไม่เปิดเผย ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.