แถลงการณ์ "กลุ่มสร้างไทย" ขอยืนหยัดเคียงชาวเมียนมา

2021-03-24 14:10:57

แถลงการณ์ "กลุ่มสร้างไทย"  ขอยืนหยัดเคียงชาวเมียนมา

Advertisement

แถลงการณ์ "กลุ่มสร้างไทย" ขอยืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวเมียนมา เรียกร้องรัฐบาลทหารคืนอำนาจอธิปไตยกลับสู่ประชาชนโดยทันที

ความในใจ “ไบรท์” หลังสูญเสียคุณแม่ ‘นักสู้คนเก่งของลูก’

เสียชีวิตแล้ว! สาวเมืองคอนเหยื่อด้ามไม้กวาดแทงทะลวงอวัยวะเพศ

ญาติเปิดศึก! แย่งศพสาวเหยื่อด้ามไม้กวาด หลังเสียชีวิตที่ รพ.

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. กลุ่มสร้างไทย ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศเมียนมา ระบวุ่า กลุ่มสร้างไทยได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ของประเทศเมียนมาอย่างใกล้ชิดนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เราเห็นว่าการใช้ข้ออ้างว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น จากเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้น เราขอย้ำจุดยืนว่าเราต่อต้านการกระทำที่ไม่เป็นประชาธิปไตยอันนำมาซึ่งการสังหารผู้ชุมนุม การจับกุมโดยพลการ และการทรมานนักโทษตามที่มีการรายงาน นี่ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของพี่น้องชาวพม่า เราขอประณามการใช้กระสุนจริงอย่างไม่สมเหตุสมผลต่อการชุมนุมอย่างสันติ

ในระบอบประชาธิปไตย เราเห็นว่าการแก้ไขปัญหาแบบประชาธิปไตยเป็นทางออกเดียวที่จะบรรลุผลและเป็นที่ยอมรับได้สำหรับทุกคน การต่อต้านของพลเรือนผ่านวิถีอารยะขัดขืนถือเป็นเรื่องปกติเมื่อประชาธิปไตยถูกแย่งชิงไปจากประชาชน เราขอแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อประชาชนที่เรียกร้องให้เคารพสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และหลักนิติธรรม ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว นางอองซานซูจี ประธานาธิบดีอู วิน มยิน และผู้นำทางการเมืองคนอื่นๆ เพื่อฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยในประเทศเมียนมา

กฎบัตรอาเซียนมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและปกป้องหลักการสันติภาพ ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรือง แต่ประเทศเมียนมากำลังดำเนินไปในทิศทางที่ขัดแย้งกับค่านิยมเหล่านี้ เราสนับสนุนแถลงการณ์ของประเทศอินโดนีเซียและประเทศมาเลเซียที่เรียกร้องให้มีการประชุมสุดยอดอาเซียนฉุกเฉินเพื่อจัดการและหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ของประเทศเมียนมา เราเห็นด้วยกับการที่เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องให้รัฐบาลทหารปัจจุบันอนุญาตให้ทูตพิเศษของเลขาธิการฯ เดินทางไปเยือนประเทศเมียนมา เพื่อเป็นองค์ประกอบสำคัญในการทำให้สถานการณ์สงบลงและกำหนดเวทีสำหรับการเจรจาและการกลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย เราขอยืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวเมียนมาและขอเรียกร้องให้คืนอำนาจอธิปไตยกลับสู่ประชาชนโดยทันที