ปชช.ชื่นชม"ธนาคารรัฐ"ช่วยสร้างสุข-กู้วิกฤต

2021-03-24 10:55:26

ปชช.ชื่นชม"ธนาคารรัฐ"ช่วยสร้างสุข-กู้วิกฤต

Advertisement

"ซูเปอร์โพล" เผย ปชช.ชื่นชม "ธนาคารรัฐ" กู้วิกฤต หนุน "บิ๊กตู่" ลุยแก้โควิด-ฟื้นฟูประเทศ


ย้ำตัดสิทธิ-ดำเนินคดีคนโกงโครงการช่วยเหลือเยียวยา

"ธนกร"โต้ "หญิงหน่อย"ระวังพรรคใหม่ชาวบ้านไม่เลือก

เสียชีวิตแล้ว! สาวเมืองคอนเหยื่อด้ามไม้กวาดแทงทะลวงอวัยวะเพศ






เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สถาบันวิจัยความสุขชุมชน และ ความเป็นผู้นำ เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "ธนาคาร สร้างสุข" กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,655 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 20-23 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.6 ระบุว่า ธนาคารของรัฐ สร้างสุขช่วยเหลือประชาชนยามวิกฤตเดือดร้อน ที่น่าสนใจ คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.2 ระบุว่า มาตรการช่วยเหลือประชาชนช่วงวิกฤตโควิด วิกฤตเศรษฐกิจ ผ่านระบบธนาคารต่างๆ มีประโยชน์ ลดความเดือดร้อนความทุกข์เรื่องค่าใช้จ่ายได้ และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.9 พอใจมาตรการของรัฐในด้านต่างๆ เช่น คนละครึ่ง เราไม่ทิ้งกัน เราชนะ เราเที่ยวด้วยกัน ม.33 เรารักกัน จากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี


เมื่อถามถึง ธนาคารของรัฐ สร้างสุขช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยช่วงวิกฤตโควิด วิกฤตเศรษฐกิจ ช่วยลงทะเบียน ตอบข้อซักถาม เอาใจใส่ให้บริการดี มีน้ำใจ อันดับหนึ่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ร้อยละ 56.9 อันดับสอง ได้แก่ ธนาคาร เพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ร้อยละ 18.1 อันดับสาม ได้แก่ ธนาคารออมสิน ร้อยละ 18.0 ตามมาด้วย ธนาคาร อาคารสงเคราะห์ ร้อยละ 1.9 และธนาคารอิสลาม ร้อยละ 0.30 ตามลำดับ เมื่อถามถึง ธนาคารของรัฐ สร้างสุข ช่วยเหลือ ผู้ประกอบการรายย่อย ช่วงวิกฤตโควิด วิกฤตเศรษฐกิจ ช่วยลงทะเบียน ตอบข้อซักถาม เอาใจใส่ให้บริการดี มีน้ำใจ อันดับหนึ่ง ได้แก่ ธนาคาร กรุงไทย ร้อยละ 47.0 อันดับสองได้แก่ ธนาคาร ออมสิน ร้อยละ 32.8 อันดับสามได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ร้อยละ 11.8 และรอง ๆ ลงไปได้แก่ ธนาคาร อาคารสงเคราะห์ ร้อยละ 2.6 และ ธนาคารอิสลาม ได้ร้อยละ 0.8 ตามลำดับ ที่น่าสนใจ คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.1 ต้องการให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ที่แก้ปัญหาวิกฤตโควิด วิกฤตเศรษฐกิจ ได้ดี ตนต่างชาติทั่วโลกให้การยอมรับ ขณะที่ร้อยละ 9.9 ระบุว่า ไม่เลย


ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลสำรวจเรื่อง ธนาคารสร้างสุข เกิดขึ้นจากการสำรวจเบื้องต้นในการเข้าไปใช้บริการของประชาชนตามธนาคารต่างๆ ของรัฐ ที่เข้าถึงมาตรการช่วยเหลือประชาชนของรัฐบาลช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พบว่าทั้งผู้ประกอบการค้ารายย่อยและประชาชนทั่วไปต่างพอใจและยกให้ธนาคารกรุงไทย เป็นธนาคารของรัฐที่ได้อันดับหนึ่งครองใจประชาชนผู้เข้าใช้บริการ และพบว่า บางสาขาเจ้าหน้าที่ของธนาคารลงพื้นที่ไปตามร้านค้ารายย่อยต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการค้ารายย่อยในการลงทะเบียนให้เข้าถึงโครงการคนละครึ่ง รวมทั้งช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการค้ารายย่อยที่อาจใช้เทคโนโลยี หรือใช้อินเทอร์เน็ตไม่เป็นทำให้ลงทะเบียนไม่ได้ รวมถึงยังช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยทั่วไป ซึ่งต่างก็พอใจในการให้บริการและความเอาใจใส่ของพนักงานธนาคารของรัฐในช่วงเกิดวิกฤตโควิด และวิกฤตเศรษฐกิจที่ประชาชนกำลังเดือดร้อนทุกข์ยากขณะนี้ให้เบาบางลงได้