เด็กก็ไม่เว้น ประท้วงพม่า ด.ญ. 7 ขวบถูกยิงดับ

2021-03-24 05:45:43

เด็กก็ไม่เว้น ประท้วงพม่า ด.ญ. 7 ขวบถูกยิงดับ

Advertisement


เด็กหญิงวัย 7 ขวบชาวเมียนมา ถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงยิงเสียชีวิต ที่บ้านพักในเมืองมัณฑะเลย์ เมื่อวันอังคาร ท่ามกลางการชุมนุมประท้วงต่อต้านกองทัพ ที่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 ก.พ. กลายเป็นเหยื่ออายุน้อยที่สุด ของการปราบปรามการประท้วง

เจ้าหน้าที่สำนักงานชันสูตรศพเมืองมัณฑะเลย์ เผยว่า เด็กน้อยเสียชีวิตจากบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืน ที่บ้านในเขตชานเมียะทาซี ของเมืองมัณฑะเลย์ ส่วนสื่อท้องถิ่น เมียนมา นาว รายงานว่า เด็กหญิงเคราะห์ร้ายชื่อ ขิ่น เมียว ชิต ทหารยิงพ่อของเธอ แต่กระสุนถูกเธอที่กำลังนั่งอยู่บนตักพ่อ ในบ้านพัก ดญ.ขิ่นได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่เธอสิ้นใจในเวลาต่อมา โดยพ่อและพี่ชายอายุ 19 ปี ถูกทหารควบคุมตัวไป



การเสียชีวิตของ ดญ.ขิ่น เกิดขึ้น 1 วัน หลังจากมีรายงานเด็กชายวัย 14 ปี ถูกทหารยิงเสียชีวิต ในระหว่างการชุมนุมประท้วงในเมืองมัณฑะเลย์เช่นกัน

กองทัพเมียนมาออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของกลุ่มผู้ประท้วง โดยย้ำว่าเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้ความเด็ดขาด ในการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง พร้อมกับกล่าวโทษกลุ่มผู้ประท้วง ที่ทำให้ประเทศเข้าสู่กลียุค



ทางด้านกลุ่มเคลื่อนไหวในชื่อ สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง หรือ เอเอพีพี (Assistance Association for Political Prisoners : AAPP) การประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. จนถึงวันอังคาร (23 มี.ค.) มีผู้ประท้วงถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต อย่างน้อย 261 คน รวมถึงเด็กกว่า 20 คน แต่กองทัพเมียนมากล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 164 คน.