นศ.อาชีวะประท้วงขอรับเงินอุดหนุนเรียนฟรี 3 เทอม

2021-03-23 12:12:34

นศ.อาชีวะประท้วงขอรับเงินอุดหนุนเรียนฟรี 3 เทอม

Advertisement

นศ.วิทยาลัยอาชีวศึกษารวมตัวประท้วง เรียกร้องขอรับเงินอุดหนุนเรียนฟรี 3 เทอม หลังไร้คนรับผิดชอบ

“แนท เกศริน” ลั่นแรงขายเซ็กซี่ไม่ได้ขายตัว หลังมีคนดราม่าชุดแซ่บ-เว้าสูงปรี๊ด

สึกปุ๊บปังปั๊บ “ตั้ม วราวุธ” ปาซีนเด็ด เมคอัพจัดเต็มหลังลาสิกขา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 มี.ค. ที่วิทยาลัยเทคนิคชุมแพ จ.ขอนแก่น นักศึกษากว่า 300 คน ได้ถือป้ายประท้วงหน้าตึกผู้บริหาร ภายในวิทยาลัย พร้อมเขียนข้อความเรียกร้องว่า เอาเงินพวกเราคืนมา งบเรียนฟรีที่ต้องจ่าย คืนให้ครบจบที่นี่ ให้เวลา 3 วัน เพราะพวกเรารอมา 3 ปี โดยมี อ.ปัญจพร ปานพิมพ์ รอง ผอ.ฝ่ายวิชาการ ลงมาพูดคุยเจรจากับนักศึกษา เหตุการณ์เป็นไปด้วยดีไม่มีเหตุกระทบกระทั่ง ก่อนยุติการชุมนุม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชุมแพ เข้ารักษาความสงบเรียบร้อย


นางสาว นุ๊ก (นามสมมุติ) นักศึกษา ปวช.ปี 3 สาขาอิเล็กทรอนิกส์ ตัวแทนนักศึกษา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในวันนี้ที่มารวมตัวประท้วงเรียกร้องไม่ได้ต้องการสร้างปัญหาแต่อย่างใด เป็นการทวงสิทธิของพวกหนู ที่จะต้องได้เงินอุดหนุนเรียนฟรีจากภาครัฐ คืนทั้งหมด รวมถึงเงินย้อนหลังที่ผ่านมาด้วย เพราะนักศึกษาระดับ ปวช. ทุกคนจะต้องได้รับเงินอุดหนุนเรียนฟรีทั้ง 3 ปีตั้งแต่เรียนมาจนจบในเทอมนี้เพิ่งจะได้รับเงินแค่ปีเดียวเท่านั้น ซึ่งในวันนี้ได้ยื่นข้อเสนอให้ทางวิทยาลัย แก้ไขปัญหาให้จบภายใน 3 วัน ถ้ายังไม่ดำเนินการ ไม่มีคำตอบในการนำเงินมาจ่ายคืนนักศึกษา ตนและนักศึกษาระดับ ปวช.จะรวมตัวประท้วงอีกครั้ง


ด้าน อ.ปัญจพร ปานพิมพ์ รอง ผอ.ฝ่ายวิชาการ กล่าวว่า วันนี้ นายคำพันธ์ ศรีเมือง ผอ.ไปราชการ ตนในฐานะรอง ผอ.รักษาการแทน ขอชี้เเจงว่า ตั้งแต่ผู้บริหารคนใหม่เข้ามา บริหารตั้งแต่เดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ได้ทราบถึงข้อเรียกร้องของ นักศึกษาที่ร้องเรียนผ่านตู้ร้องเรียนเป็นอย่างดี ว่าต้องการเงินอุดหนุนเรียนฟรี ระดับ ปวช.คืน ทางผู้บริหารได้เรียกประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา หารือและตรวจสอบติดตามเงินจำนวนดังกล่าวว่าอยู่ที่ไหนให้นำมาคืนเพื่อจะได้มอบให้กับนักศึกษา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องให้นำมาจ่าย เพราะนักศึกษาก็จะจบภายในเดือนนี้ ในส่วนเงินที่ติดตามจะเป็นเงินในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 และปี 2563 ที่นักศึกษายังไม่ได้รับ รวม 3 เทอม ซึ่งมีการเบิกนำเงินออกไปแล้วบางส่วน และกำลังหารือไปทางสำนักงานการอาชีวศึกษาว่า ถ้ามีการทวงเงินที่เบิกไปก่อนหน้าได้แล้วนำมาคืน ทางวิทยาลัยจะจ่ายให้เด็กได้อย่างไรในเมื่อข้ามปีงบประมาณไปแล้ว แต่ในส่วนของงบประมาณปี 2564 เทอม 2/2563 นี้ทางวิทยาลัย โดยผู้บริหารคนใหม่ได้จ่ายคืนให้เด็กเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับเงินอุดหนุน เรียนฟรี 3 ปี นักศึกษาระดับชั้น ปวช.ทุกคน จะได้รับสิทธิเทอม 1 จะได้ค่าเครื่องแบบนักเรียน 900 บาท/ปี ค่าอุปกรณ์การเรียน 230 บาท/ภาคเรียน ในส่วนของเทอม 2 จะได้แค่ค่าอุปกรณ์การเรียน อีก 230 บาทเท่านั้น รวมทั้งปี 1,360 บาท