สั่งจำคุก"เพนกวิน"1 เดือนฐานละเมิดศาล

2021-03-22 18:20:10

สั่งจำคุก"เพนกวิน"1 เดือนฐานละเมิดศาล

Advertisement

สั่งจำคุก 1 เดือน "เพนกวิน" ละเมิดอำนาจศาล ปมอ่านแถลงการณ์อดข้าวในห้องพิจารณาคดี

รมว.ยธ.นำ กสม. เยี่ยมแกนนำม็อบในคุกการันตีไม่มีทำร้ายร่างกาย

"สาวใหญ่"ปัดรุมตี-ใช้ด้ามไม้กวาดแทงจิมิ"กิ๊กสามี"

“หมิว สิริลภัส” เอาเรื่องให้ถึงที่สุด หลังถูกตร.คุกคาม ตามเข้าห้องน้ำ !


เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดไต่สวน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร กรณีอ่านแถลงการณ์อดอาหารประท้วงภายในห้องพิจารณาคดี ซึ่งอาจเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล ล่าสุด ศาลอาญา พิพากษาจำคุก นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน 1 เดือน กรณีละเมิดอำนาจศาล ปฏิบัติตนไม่เรียบร้อยในห้องพิจารณา แต่เนื่องจาก นายพริษฐ์ รับสารภาพจึงลดโทษให้เหลือจำคุก 15 วัน ละเมื่อพิจารณาตามสถานะนักศึกษาไม่เคยทำผิดมาก่อน และมีความรู้สำนึกในการกระทำผิด รวมทั้งข้อหาดังกล่าวกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ศาลจึงพิจารณาให้ กักขัง 15 วัน ตามกฎหมายอาญา มาตรา 23




มีรายงานว่า นายพริษฐ์ ให้เหตุผลต่อผู้พิพากษา ว่า ในวันดังกล่าวมีการพิจารณาคดีหลายคน และ นายพริษฐ์ โดนพิจารณาถึง 2 เรื่องแต่ไม่มีโอกาสได้โต้แย้ง หรือเรียกร้องขอประกันตัว จึงใช้โอกาสยืนขึ้นแถลงกลางห้องพิจารณาคดี เมื่อผู้พิพากษาเล็งเห็นแล้วว่าอาจเกิดความวุ่นวายจึงลงจากบัลลังก์ แต่นายพริษฐ์ ยังยืนกรานที่จะทำพฤติกรรมต่อเนื่อง แม้ตำรวจศาลเข้าห้ามปราม โดยมีหลักฐานเป็นภาพเคลื่อนไหวจากเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า นายพริษฐ์ ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมจริง จึงสั่งลงโทษตามความผิด นอกจากนี้ศาล ยังย้ำเตือนถึงกรณีการเขียนจดหมายแนวทางการต่อสู้ของแกนนำว่าสามารถทำได้ แต่ห้ามเผยแพร่ทางโลกโซเชียล ซึ่งทางทนายยืนยันว่า หากไม่เกี่ยวข้องกับ มาตรา 112 ก็ยังสามารถเผยแพร่ได้ ส่วนการไต่สวนในวันนี้ นายพริษฐ์ ถูกควบคุมตัวมาโดยให้นั่งรถวีลล์แชร์ มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่พยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิด จากการสังเกตของผู้สื่อข่าวพบว่า นายพริษฐ์ ค่อนข้างอ่อนแรง โดยดมยาดมตลอดเวลา และทันทีที่เข้ามาในห้องพิจารณาคดี แม่ของนายพริษฐ์ จึงมีโอกาสพบหน้าลูกชายเป็นครั้งแรก หลังประกาศอดอาหาร ซึ่งเข้ามาสวมกอดลูกชายเพื่อให้กำลังใจ


ด้าน นายกฤษฎางค์ นุสจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า คดีนี้ นายพริษฐ์ สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน แต่เบื้องต้นยังไม่ได้หารือกัน โดยจะนำเรื่องนี้ไปคุยกันอีกครั้งเมื่อเข้าไปเยี่ยมภายในเรือนจำ ส่วนการไต่สวนกรณี นายอานนท์ นำพา แกนนำกลุ่มราษฎร เขียนจดหมายแสดงความกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัยจากการถูกเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เรียกตัวไปตรวจโควิด-19 ยามวิกาลในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นั้น การไต่สวนเสร็จสิ้นแล้ว โดยศาลนัดฟังคำสั่งในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ในเวลา 09.00 น.