"จุรินทร์" สวน "วันชัย" ยัน ปชป.ยืนหยัดแก้ รธน.

2021-03-22 18:00:06

"จุรินทร์" สวน "วันชัย" ยัน ปชป.ยืนหยัดแก้ รธน.

Advertisement

"จุรินทร์" สวน "วันชัย" ยัน ปชป.ยืนหยัดแก้ไข รธน. โหวตเห็นชอบวาระ 3 

“แนท เกศริน” ลั่นแรงขายเซ็กซี่ไม่ได้ขายตัว หลังมีคนดราม่าชุดแซ่บ-เว้าสูงปรี๊ด

ช็อก! ครูแขวนคอดับคาห้องเรียน

"หมูทะ"ชีวิตสุดหรูดุจคุณนาย วันนี้มีรถหรูป้ายแดงข้างกาย

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ออกมาวิจารณ์ นักการเมืองและพรรคการเมืองต่อกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ว่า ปกติตนไม่ประสงค์จะไปพูดพาดพิงถึงบุคคลอื่นไม่ว่าจะเป็นวุฒิสมาชิก หรือพรรคการเมืองใด แต่กรณีนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถาม ก็จำเป็นจะต้องชี้แจงเพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อพรรคประชาธิปัตย์ได้ การออกมาชี้แจงเรื่องการล้มรัฐธรรมนูญของนายวันชัยนั้นเป็นสิทธิของนายวันชัย สำหรับตนจะไม่พาดพิงถึงการตัดสินใจของวุฒิสมาชิกหรือพรรคการเมืองอื่น ไม่ว่าพรรคใด แต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ได้ยืนหยัดชัดเจนในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด และได้ทำหน้าที่จนวินาทีสุดท้ายด้วยการโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ดังเป็นที่ทราบกันชัดเจนอยู่แล้ว นายวันชัยต่างหากที่ต้องตอบคำถามว่าอยู่ที่ไหนขณะที่มีการโหวตลงคะแนนวาระ 3 เพราะเคยบอกไว้ว่าจะสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญ

ส่วนประเด็นการร่วมรัฐบาลนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่านายวันชัยรู้ดีว่า ถ้ารัฐบาลพังหรือยุบสภาในขณะนี้การแก้รัฐธรรมนูญก็จะพังตามลงไปด้วยและต้องนำไปสู่การเลือกตั้งโดยใช้กติกาเดิม ซึ่งก็เท่ากับนายวันชัยสามารถรักษาอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้อีก การเมืองก็จะย้อนกลับมาที่เดิม ผลการเลือกตั้งก็อาจจะเป็นเบี้ยหัวแตกเหมือนเดิม และจะกลับไปสู่จุดที่เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญกันอีก การที่พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะพรรคประชาธิปัตย์อยากเห็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและการแก้ปัญหาทางการเมืองเดินหน้าไปได้ด้วยกัน เพราะไม่เช่นนั้นปัญหาความขัดแย้ง แตกแยกทางการเมืองก็จะกลายเป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่เรากำลังเผชิญ อยู่ต่อไป และจุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ก็ชัดเจนมาโดยตลอด เพื่อพาประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ซึ่งหวังว่าจะมีส่วนช่วยให้การแก้ปัญหาเศรษฐกิจราบรื่นขึ้น เพราะการแก้ปัญหาปากท้องเป็นเรื่องสำคัญ ที่สำคัญอีกเรื่องคือความพยายามที่จะกล่าวหาว่า พรรคประชาธิปัตย์จะจับมือกับพรรคการเมืองบางพรรคแก้มาตรา 112 ก็ไม่เป็นความจริงและขอเรียนว่าประชาธิปัตย์ไม่เอาด้วยกับการแก้กฎหมายมาตรา 112 โดยเด็ดขาด

ส่วนกรณีที่นายวันชัยบอกว่ารัฐธรรมนูญไม่ผ่านเพราะ ส.ส. และพรรคการเมืองไม่เอาจริงนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่วิจารณ์นักการเมืองและพรรคการเมืองอื่น แต่ขอบอกว่า ประชาธิปัตย์ยืนหยัดโหวต รับรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ชัดเจนและรัฐธรรมนูญจะผ่านได้ก็ต้องอาศัยเสียง ส.ว.ไม่น้อยกว่า 84 เสียงด้วยเช่นกันไม่ใช่ลำพังแต่เสียง ส.ส.