ทหารปินส์บุกช่วย 4 ตัวประกันอินโดฯ

2021-03-22 10:00:34

ทหารปินส์บุกช่วย 4 ตัวประกันอินโดฯ

Advertisement


ทหารหน่วยนาวิกโยธินฟิลิปปินส์ บุกจู่โจมฐานกลุ่มโจรก่อการร้าย อาบูไซยาฟ ในป่าลึกเมืองลางูยาน จังหวัดตาวี-ตาวี ทางภาคใต้ เมื่อคืนวันเสาร์ (19 มี.ค.) สังหารหัวหน้าใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการ นามฉายา “อาโป ไมค์” และช่วยเหลือตัวประกันชาวอินโดนีเซีย 4 คน ที่ถูกลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่ นานกว่า 1 ปี

พล.ท.คอร์เลโต วินลวน จูเนียร์ โฆษกกองบัญชาการกองทัพภาคมินดาเนาตะวันตก เผยในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ ว่า ทหารนาวิกโยธินของหน่วยปฏิบัติการพิเศษต่อต้านการก่อการร้าย บุกจู่โจมฐานกลุ่มอาบู ไซยาฟ บนเกาะกาลูปัก ส่วนหนึ่งของเขตปกครองตนเองมุสลิมมินดาเนา เมื่อคืนวันเสาร์ และเกิดการยิงปะทะดุเดือด และนายมาจาน ซาฮิดวน นามฉายา อาโป ไมค์ (Apo Mike) ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตจากการเสียเลือดมาก ระหว่างพยายามหลบหนี



ทหารยิงนักรบอาบู ไซยาฟ เสียชีวิตอีก 2 คน จับกุมได้หลายคน แต่อีกหลายคนอาศัยความชำนาญพื้นที่ หลบหนีไปได้

ซาฮิดวนเป็นสมาชิกระดับหัวหน้าใหญ่ของอาบูไซยาฟ มีหน้าที่วางแผนและสั่งการ การจับกุมตัวประกันชาวต่างชาติ เพื่อเรียกเงินค่าไถ่



นอกจากนี้ ทหารยังช่วยเหลือชายชาวอินโดนีเซีย 4 คน รวมถึงเด็กชายอายุ 15 ปี ที่ถูกกลุ่มอาบู ไซยาฟ ควบคุมเป็นตัวประกัน ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.ปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่กองทัพฟิลิปปินส์ เผยว่า ชาวอินโดนีเซียทั้งสี่คน น่าจะเป็นตัวประกันกลุ่มสุดท้าย ของกลุ่มอาบูไซยาฟ เดิมทีกลุ่มคนร้ายมีแผนนำตัวประกันกลุ่มนี้ เดินทางด้วยเรือข้ามไปยังรัฐซาบาห์ บนเกาะบอร์เนียวส่วนที่เป็นของมาเลเซีย เพื่อส่งมอบตัวประกันให้นายหน้า แลกกับเงินสดอย่างน้อย 5 ล้านเปโซ ( ประมาณ 3.17 ล้านบาท ) แต่สายข่าวกองทัพทราบเบาะแส จึงประชุมวางแผน และตัดสินใจส่งทหารบุกช่วยเหลือตัวประกัน ซึ่ง โชคเข้าข้าง เมื่อเรือของกลุ่มอาบูไซยาฟ พร้อมตัวประกัน ไม่สามารถออกเดินทางได้ เนื่องจากเจอสภาพอากาศเลวร้าย

กองทัพฟิลิปปินส์เตรียมส่งมอบ ชาวอินโดนีเซียทั้ง 4 คน กลับประเทศ โดยผ่านสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย ในกรุงมะนิลา.