รัฐนิวเซาท์เวลส์น้ำท่วมหนัก

2021-03-22 08:25:14

รัฐนิวเซาท์เวลส์น้ำท่วมหนัก

Advertisement


ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย ทำให้น้ำท่วมหนักสุดในรอบหลายสิบปี ทั่วเขตรัฐ โดยเฉพาะเมืองซิดนีย์ เมืองเอกและเมืองใหญ่สุดของรัฐ ซึ่งทางการเตรียมอพยพประชาชน อีกหลายพันคน ออกจากพื้นที่ประสบภัย

นางเกลดีส์ เบเรจิเคลียน นายกรัฐมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า ประชาชนหลายร้อยคนได้รับการช่วยเหลือ จากบ้านที่ถูกน้ำท่วมตัดขาดจากภายนอก ทางการออกคำสั่งอพยพประชาชน ในพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง ทางตะวันออกแยงเหนือของรัฐ ซึ่งเผชิญกับอุทกภัยร้ายแรงสุดในรอบ 100 ปี ส่วนฟากตะวันตกของเมืองซิดนีย์ น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 50 ปี หลายจุดฝนตกวัดปริมาณน้ำได้สูงกว่า 300 มิลลิเมตร หรือ 11.8 นิ้ว เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ (19 มี.ค.)



ถนนหลักหลายสายและสะพานหลายแห่งถูกตัดขาด ทางการสั่งปิดโรงเรียนกว่า 100 แห่ง เช่นเดียวกับสนามบินนิวคาสเซิล ที่อยู่ห่างจากซิดนีย์ขึ้นไปทางเหนือ 117 กิโลเมตร

เขื่อนวอร์แกมบา แหล่งผลิตน้ำประปาหลัก ทางตะวันตกของซิดนีย์ น้ำเริ่มเอ่อล้นสันเขื่อน เมื่อวันอาทิตย์ และจนถึงขณะนี้ ทางการเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราว 13 แห่งทั่วเขตรัฐ เพื่อรองรับผู้ประสบภัยที่ถูกอพยพออกจากบ้านเรือน



ศูนย์กู้ภัยรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประกาศเตือนประชาชน อย่าขับรถยนต์ผ่านพื้นที่น้ำท่วม เนื่องจากเสี่ยงที่จะถูกกระแสน้ำเชี่ยวกรากพัดพาไปได้โดยง่าย.