ญี่ปุ่นไม่ให้ต่างชาติไปชมโอลิมปิก (คลิป)

2021-03-22 08:15:42

ญี่ปุ่นไม่ให้ต่างชาติไปชมโอลิมปิก (คลิป)

Advertisement


คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน “โตเกียว 2020” ของญี่ปุ่น ประกาศการตัดสินใจ ไม่ให้ชาวต่างชาติแฟนกีฬาจากทั่วโลก เดินทางไปชมและเชียร์การแข่งขันที่ญี่ปุ่น ซึ่งจะมีขึ้นในกลางปีนี้ เนื่องจากปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยคณะกรรมการเตรียมคืนเงินค่าตั๋วเข้าชม ประมาณ 600,000 ใบ ที่ต่างชาติซื้อไว้ล่วงหน้า ทั้งหมด

การตัดสินใจมีขึ้นหลังการประชุม “5 ฝ่าย” ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขัน ประกอบด้วยตัวแทนของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล หรือ ไอพีซี รัฐบาลมหานครโตเกียว หรือ ทีเอ็มจี คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียว 2020 และรัฐบาลญี่ปุ่น



ตัวแทนของไอโอซี และไอพีซี กล่าวในระหว่างการประชุมว่า เคารพและยอมรับ ต่อข้อสรุปนี้ อย่างเต็มที่

การแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน โตเกียว 2020 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 ก.ค. – 8.ค. ตามด้วยการแข่งขันพาราลิมปิก เกมส์ หรือโอลิมปิกคนพิการ ระหว่างวันที่ 24 ส.ค. – 5 ก.ย.



เดิมการแข่งขันจะมีขึ้นเมื่อปีที่แล้ว แต่ต้องเลื่อนมาเป็นปีนี้ เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งนับเป็นการเลื่อนเป็นครั้งแรก ในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แต่ชื่อการแข่งขันยังคงใช้ปีเดิมคือ 2020

แถลงการณ์ตอนหนึ่ง ของคณะกรรมการจัดการแข่งขัน โตเกียว 2020 เมื่อวันเสาร์ (20 มี.ค.) กล่าวว่า ปัจจุบัน สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศทั่วโลก ยังคงมีความท้าทายมาก และมีไวรัสโคโรนาชนิดกลายพันธุ์ เกิดขึ้นหลายสายพันธุ์ ขณะที่การเดินทางระหว่างประเทศ ยังถูกจำกัดอย่างเข้มงวด ดังนั้นคณะกรรมการจึงตัดสินใจ ไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางไปชมการแข่งขันที่ญี่ปุ่น

คณะกรรมการฯ เตรียมจัดการคืนเงิน ค่าตั๋วเข้าชมการแข่งขัน ที่ชาวต่างชาติซื้อไว้ล่วงหน้า ประมาณ 600,000 ใบ ทั้งหมด.