"ไพบูลย์" จ่อคุย “ส.ว.- พท.” เตรียมประเด็นแก้ รธน.รายมาตรา

2021-03-20 22:35:00

"ไพบูลย์" จ่อคุย “ส.ว.- พท.” เตรียมประเด็นแก้ รธน.รายมาตรา

Advertisement

"ไพบูลย์" จ่อคุย “ส.ว.- พท.” ช่วงปิดสมัยประชุม เตรียมประเด็นแก้ รธน.รายมาตรา ไม่แตะ ม. 256

ผบช.น.รู้ตัวแล้ว ตร.ตามส่อง "หมิว สิริลภัส"

"หม่อมลูกปลา" กลับมาสวยอีกครั้งในรอบ 30 ปี

เมื่อวันที่ 20 มี,ค.นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังปนะชารัฐ (พปชร.) ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงความเคลื่อนไหวในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ว่า ส่วนตัว ได้รวบรวมและเตรียมประเด็นที่จะแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตรากว่า 10 มาตราแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่เคยศึกษาและรวบรวมไว้ตอนเป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการ วิเคราะห์ศึกษาบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ในคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน แต่ขณะนี้ประเด็นที่ตนเองรวบรวมนั้น ยังอยู่รหว่างการปรับปรุงประเด็นเพิ่มเติมอีก จึงยังเปิดเผยไม่ได้ทั้งหมดว่า จะมีประเด็นใดเสนอแก้ไขบ้าง แต่ในหลักการแก้ไขเพิ่มเติมของตนเองนั้น จะต้องไม่ขัดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แก้ไขในส่วนที่ไม่ต้องทำประชามติ หรือเกิดความขัดแย้ง และจะยังไม่มีการแก้ไขในมาตรา 256 ที่เป็นเรื่องการลงมติวาระ 3 เพราะพรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทยและ ส.ว. คือ 3 เสาหลักในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ตนจะใช้ช่วงเวลาในการช่วงการปิดสมัยประชุม รับฟังความเห็นจาก ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ และนำเสนอต่อพรรคก่อนจะพูดกับพรรคเพื่อไทย และสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. เพราะต้องการความเสียงสนับสนุนในการโหวตแก้ไขเพิ่มเติมวาระ 3 และมาตรา 256 ที่ ส.ว.และพรรคเพื่อไทยอาจมีความเห็นในมุมมองที่ต่างกันดังนั้นจำเป็นต้องหารือสร้างความเข้าใจกัน “เสียงของพรรคเพื่อไทยและ ส.ว.มีความสำคัญมากในโหวตเพื่อให้การแก้ไขเพิ่มเติมเป็นรายมาตราได้สำเร็จ”

เมื่อถามถึง กรณีที่ 3 พรรคร่วมรัฐบาล คือพรรค ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทยและชาติไทยพัฒนา ในการจะทำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ร่วมกันนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคอื่นที่สามารถดำเนินการได้เช่นเดียวกับที่พรรคพลังประชารัฐก็จะเสนอให้มีการแก้ไขเป็นรายมาตร เมื่อถามย้ำว่า จะจัดทำและเสนอในนามพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ขอพูดเรื่องนี้ในนามวิปรัฐบาล ขอให้ความเห็นในส่วนของพรรคและตนเองที่ดำเนินการอยู่เท่านั้น