ส่งมอบ “ประติมากรรมสึนามิ 100 ล้าน” ให้อุทยานฯ หมู่เกาะพีพีเก็บรักษา

2021-03-21 08:00:26

ส่งมอบ “ประติมากรรมสึนามิ 100 ล้าน” ให้อุทยานฯ หมู่เกาะพีพีเก็บรักษา

Advertisement

ตำรวจภูธรเมืองกระบี่ ส่งมอบประติมากรรมสึนามิ “Hold me close” ผลงานของหลุยส์ บูร์ชัวร์ ศิลปินชื่อก้องโลกให้อุทยานหมู่เกาะพีพี หลังเก็บรักษาไว้นานกว่า10 ปี ขณะที่อุทยานฯหารือกับจังหวัดเตรียมจัดหาสถานที่ติดตั้งที่ปลอดภัย เผยปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 100 ล้าน เป็นที่ต้องการของนักสะสมทั่วโลก

ที่สถานีตำรวจภูธร เมืองกระบี่ พ.ต.อ.ณรงค์ ลักษณะวิมล ผกก.สภ.เมืองกระบี่ ได้ทำการส่งมอบประติมากรรมสึนามิ “กอดฉันให้แน่น” ( Hold me close ) จำนวน 2 ชิ้น ให้แก่นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เพื่อนำไปเก็บรักษาในที่ปลอดภัย ก่อนที่จะนำไปติดตั้งในสถานที่ใหม่ โดยมีนายสมภพ บัวสกุล สรรพากรพื้นที่อำเภอเมืองกระบี่ เป็นพยานในการรับมอบ และมีการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า ประติมากรรมสึนามิ “กอดฉันให้แน่น” ถูกนำมาเก็บรักษาไว้ที่ สภ.เมืองกระบี่ มาประมาณ 10 ปี ปัจจุบันอาคาร สภ.เมืองกระบี่ มีสภาพเก่าจะต้องมีการรื้อถอน เพื่อก่อสร้างใหม่ทำให้ไม่มีที่เก็บ ทางสภ.เมืองกระบี่ จึงได้แจ้งให้ หน.อุทยานฯหมู่เกาะพีพี ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการเก็บรักษาประติมากรรมสึนามิมารับไปเก็บรักษาดูแล ซึ่งเดิมทีทางนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รอง ผวจ.ได้ประสานสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่นำเก็บรักษาในเซฟ แต่ตู้มีขนาดเล็กไม่สามารถเก็บประติมากรรมฯ ได้ ทางอุทยานฯ จึงต้องมารับไปเก็บรักษาเอง ทั้งนี้ประติมากรรม “กอดฉันให้แน่น” นับเป็นชิ้นงานศิลปะที่ทรงคุณค่า มีเพียง1 เดียวในโลก มีมูลค่าไม่ต่ำกว่ากว่า 100 ล้านบาท




สำหรับประติมากรรมสึนามิ “กอดฉันให้แน่น” เป็นผลงานของ “หลุยส์ บูร์ชัวส์” (Louise Bourgeois) ประติมากรหญิงชื่อดังระดับโลกเชื้อสายฝรั่งเศส ซึ่งเสียชีวิตเมื่อ วันที่ 31 พ.ค.2553 ด้วยวัย 98 ปี ได้สร้างขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ถล่มชายฝั่งอันดามัน เมื่อปลายปี 2547 และถูกนำไปติดตั้งไว้ที่บริเวณสวนสน หาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ใกล้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวหลังได้รำลึกถึงเหตุการณ์สึนามิ และผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ต่อมามีผู้พบเห็น ประติมากรรมทั้งสองชิ้น ถูกนำแสดงอยู่ที่ชั้น 9 หอศิลป์ กรุงเทพฯ ในนิทรรศการสันติภาพ โดยกระทรวงวัฒนธรรม จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน-22 สิงหาคม 2553 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ชาวจังหวัดกระบี่เรียกร้องให้นำกลับมาไว้ที่เดิม ก่อนที่จะถูกนำไปจัดเก็บไว้ที่ สภ.เมืองกระบี่ เมื่อ หลุยส์ บูร์ชัวร์ ศิลปินเจ้าของผลงานเสียชีวิต ส่งผลให้ผลงานศิลปะของเธอมีคุณค่าหายาก เป็นงานศิลปะที่เจ้าของผลงานสงวนสิทธิ์ ห้ามไปทำลอกเลียนแบบโดยเด็ดขาด จึงเป็นที่ต้องการของนักสะสมทั่วโลก