"ราชทัณฑ์" เผยผลตรวจสุขภาพ "เพนกวิน"

2021-03-19 15:25:46

"ราชทัณฑ์" เผยผลตรวจสุขภาพ "เพนกวิน"

Advertisement

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยผลตรวจสุขภาพ "เพนกวิน" ความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ อุณหภูมิร่างกาย และระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ สภาพร่างกายทั่วไปมีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ปฏิเสธกินอาหาร ดื่มเพียงน้ำหวาน นม โอวัลติน

พ่อเผยซ้ำ! ลูกทรพีขืนใจแม่ ทั้งยังทุบตีพ่อแย่งเงินคนชราซื้อยาเสพ

“พอร์ช ศรัณย์” เล่าประสบการณ์ขนลุก เจอเจ้ากรรมนายเวรตามติดจนเกือบตาย !

รักที่ไปต่อไม่ได้ “น้องนาย” เปิดใจหลังเลิก “เคลลี่” ย้ำชัดไร้มือที่ 3 !

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายบริหาร ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยความคืบหน้าจากกรณีการประกาศอดอาหารของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำคณะราษฎร ที่ได้ประกาศที่ศาลอาญาเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2564 ว่า ภายหลังจากที่เรือนจำได้รับตัวกลับมาคุมขัง เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมและได้จัดเตรียมผงเกลือแร่โออาร์เอส (ORS) นม น้ำหวาน และโอวัลตินแก่ผู้ต้องขัง พร้อมจัดเตรียมทีมแพทย์ พยาบาล และนักจิตวิทยาเพื่อเข้าตรวจอาการอย่างต่อเนื่อง และเตรียมพร้อมตลอดเวลาหากเกิดความจำเป็นต้องรับการรักษาเร่งด่วน โดยได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในห้องขังเพื่อสังเกตอาการ และป้องกันการทำร้ายตัวเอง ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันนายพริษฐ์ยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ดื่มเพียงน้ำหวาน นม โอวัลติน ส่วนผลการตรวจสุขภาพ เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2564 พบว่า ความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ อุณหภูมิร่างกาย และระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ สภาพร่างกายทั่วไปมีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย และนักจิตวิทยาได้สอบถามการใช้ชีวิต นายพริษฐ์ แจ้งว่านอนหลับได้ แต่มีอาการอ่อนเพลียบ้าง สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ปกติ ทั้งนี้ สถานพยาบาลของเรือนจำฯ ได้จัดอุปกรณ์สำหรับปัสสาวะไว้ใช้ในเวลากลางคืน เพื่อลดการทำกิจวัตรส่วนตัว และได้แนะนำให้ระมัดระวังการทำกิจกรรมระหว่างวัน เนื่องจากร่างกายอ่อนเพลียอาจเกิดอุบัติเหตุได้ โดยนายพริษฐ์ให้ความร่วมมือในการตรวจสุขภาพเป็นอย่างดี แต่ปฏิเสธที่จะต้องเจาะเลือดทุกวัน

นายธวัชชัย กล่าวถึงกรณีนายอานนท์ นำภา โพสต์เฟซบุ๊กกังวลใจต่อความปลอดภัยของนายอานนท์ พร้อมพวก ว่า  ปัจจุบัน นายอานนท์ พร้อมแกนนำคณะราษฎรทุกคน ยังถูกคุมขังอยู่ในห้องแยกกักกันโรค และได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่อย่างเท่าเทียมกับผู้ต้องขังคนอื่นตามหลักสิทธิมนุษยชน ภายใต้กรอบของกฎหมาย ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือที่อาจสร้างความเสียหายและความเข้าใจผิดต่อการทำงานของกรมราชทัณฑ์ และขอยืนยันว่า กรมราชทัณฑ์ไม่มีนโยบายที่จะใช้ความรุนแรง และละเมิดสิทธิของผู้ต้องขัง เพราะการทำร้ายร่างกายถือเป็นการกระทำความผิดทั้งทางวินัย และคดีอาญา ซึ่งไม่สามารถทำได้ โดยเฉพาะในกรอบนโยบายของราชทัณฑ์ยุคใหม่ ที่มุ่งเน้นการเป็นองค์กรสมรรถนะสูงด้านการควบคุม และพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง แบบมืออาชีพ บูรณาการ มาตรฐานและนวัตกรรม ที่เน้นการแก้ไข และพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังให้เป็นคนดี มีคุณค่า ไม่ใช่การคุมขังเพื่อแก้แค้นทดแทน