"ไพบูลย์" เตรียมเสนอแก้ รธน.รายมาตราไม่ต้องทำประชามติ

2021-03-18 19:45:23

 "ไพบูลย์" เตรียมเสนอแก้ รธน.รายมาตราไม่ต้องทำประชามติ

Advertisement

 "ไพบูลย์" เตรียมเสนอแก้ รธน.รายมาตรา ไม่ยุ่งยากไม่ต้องทำประชามติ

“อาร์ต พศุตม์” เผยภาพบ้านหลังแรกที่ปลูกให้พ่อแม่ จากน้ำพักน้ำแรงสมัยวัยรุ่น

“เป้ย ปานวาด” ขอโทษเลี่ยงตอบคำถาม เผยบางเรื่องละเอียดอ่อนทางความรู้สึก

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ว่า ตนได้เตรียมการเรื่องนี้ไว้แล้ว ตั้งแต่ตอนที่เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 โดยจะนำร่างแก้ไขรายมาตราเสนอต่อพปช ร. พิจารณาเห็นชอบต่อไป เนื่องจากการจะแก้ไขหรือร่างใหม่ทั้งฉบับคงจะเป็นเรื่องยุ่งยาก ดังนั้น ควรจะแก้เป็นรายมาตราที่ไม่ต้องมีการทำประชามติ คาดว่าจะเสนอได้ในสมัยการประชุมหน้า ซึ่งเป้าหมายในการแก้ไขจะต้องเป็นประโยชน์กับประชาชน อาทิ การเพิ่มสิทธิเสรีภาพให้ประชาชน การเพิ่มสิทธิในกระบวนการยุติธรรม กรณีมีการฟ้องร้องที่เกี่ยวข้องกับชาวบ้านและชุมชน ก็สามารถจัดหาทนายความมาให้การช่วยเหลือในทางคดี รวมถึงให้ส.ส.สามารถติดต่อกับหน่วยงานราชการได้ เพื่อประโยชน์ในการช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมา ส.ส.ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ เวลาที่ชาวบ้านเดือดร้อน เพราะจะถูกมองว่าแทรกแซง

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดในส่วนของการทำงานของสภาที่ยังมีข้อติดขัดก็จะเสนอให้แก้ไข และมองว่าบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับเรื่องงบประมาณนั้น เห็นควรใช้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ปี 50 จะเหมาะสมกว่า เนื่องจากเนื้อหาในรัฐธรรมนูญ 60 มีความยุ่งยาก บัญญัติเนื้อหาค่อนข้างรัดกุมมากเกินไปจนเกิดอุปสรรคในการทำงาน ทั้งนี้ ในเรื่องของระบบเลือกตั้งก็ต้องนำมาหารือด้วยว่า การจะใช้บัตร 2 ใบ มีความเป็นไปได้หรือไม่อย่างไร

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของบทเฉพาะกาล ม.270 จากเดิมที่บัญญัติให้ ส.ว.มีอำนาจหน้าที่ติดตามเสนอแนะและเร่งรัดการปฏิรูปประเทศนั้น ต่อไปจะมีการเสนอให้รัฐสภาเป็นผู้มีอำนาจดังกล่าว โดยอาจจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมา อย่างไรก็ตาม หากคนในพรรค พปชร. เห็นว่าบทบัญญัติในส่วนใดควรจะแก้ไขก็สามารถเสนอเพิ่มเติมได้ ในส่วนของหมวด1 หมวด2 และ38มาตรา ที่เกี่ยวเนื่องกับพระราชอำนาจจะไม่ถูกพูดถึงเลย" นายไพบูลย์ กล่าว