ดราม่า! แม่ครูนาฏศิลป์ เดือดโพสต์เตือนสติ วธ.กาฬสินธุ์

2021-03-18 18:05:49

ดราม่า! แม่ครูนาฏศิลป์ เดือดโพสต์เตือนสติ วธ.กาฬสินธุ์

Advertisement

แม่ครูนาฏศิลป์เดือด! โพสต์เตือนสติ วธ.กาฬสินธุ์ หลังถูกยกเลิกงานไม่ให้ขึ้นเวทีก่อนแสดงจริงไม่กี่ชั่วโมง ลูกศิษย์แห่ให้กำลังใจ

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.64 กลายเป็นเรื่องสะเทือนวงการนาฏศิลป์อีสาน ในกลุ่มศิลปินหมอลำและวงโปงลางร่วมไปถึงคณาจารย์ ด้านศิลปกรรมอีสานพากันคอมเม้นท์ โพสต์ของ ดร.พรสวรรค์ พรดอนก่อ หรือแม่ครูพรสวรรค์ ตามโพสต์ ของผู้ใช้เฟซบุ๊ก "พรสวรรค์ พรดอนก่อ" เขียนว่า “เรียนท่าน วธจ.ดิฉันช่วยงานด้วยจิตอาสาไม่มีค่าตอบแทนใดใด อย่าให้ออแกไนซ์ทำลายมิตรภาพที่ดีของเรานะคะ ยินดีสนับสนุนและให้ความร่วมมือค่ะท่าน ขอให้ท่านพิจารณาบทการแสดง ในองค์ที่ 3 เป็นการร้องประกอบดนตรีผู้ไทยและฟ้อนประกอบเวลาตามที่กำหนดในเวลาตามที่ผู้ประสานงานติดต่อมาและ 10 วัน สำหรับการประพันธ์กลอน รำและท่องเนื้อร้องเพื่อการแสดงนี้ เรียนท่านเพื่อทราบด้วยความเคารพอย่างสูง” พร้อมกับลงเอกสาร “ด่วนที่สุด” ที่ออกโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงวันที่ 4 มี.ค.64 ลงชื่อ นางกมลรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์

เนื้อหาของหนังสือ ถึง ผอ.วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ ขอให้มอบหมายให้ ดร.พรสวรรค์ พรดอนก่อ ตำแหน่งอาจารย์ ร่วมแต่งเนื้อร้อง ขับร้องเพลงเกี่ยวกับความเป็นมาของการเกิดโปงลางและร่วมแสดงมินิไลท์ แอนด์ ซาวด์ ประวัติความเป็นมาของดนตรีพื้นบ้านโปงลาง ในวันที่ 17 มี.ค.64 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการลงบทและตารางการทำงาน ซึ่งระบุตัวตนของนักแสดงร่วมไปถึงผู้ประพันธ์ที่ต่างเป็นกลุ่มปูชนียบุคคลในวงการนาฏศิลปและดนตรีพื้นบ้านอีสาน




“แต่ปรากฏว่าหลังจากทำงาน ซึ่งเวทีการประกวดวงโปงลางภายในงานมหกรรมโปงลาง แพรวาและกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2564 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-25 มี.ค.64 และการแสดงดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 17 มี.ค.64 ณ เวทีกลางนั้น ปรากฏว่า ดร.พรสวรรค์ พรดอนก่อ ซึ่งได้เตรียมตัวที่จะเข้าร่วมแสดงในองค์ที่ 3 ได้ถูก ออแกไนซ์ปฏิเสธให้เข้าร่วมงานในวันแสดง โดยอ้างว่าไม่มาซ้อม”

ทำให้ขณะนี้โลกโซเชียลได้พากันวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานา รวมไปถึงการให้กำลังใจ เพราะ ทางวิทยาลัยฯ ได้มอบหมายตามที่ขอ และ แม่ครูพรสวรรค์ ได้ทำการประพันธ์เพลงและจัดเตรียมการแสดงได้อย่างชัดเจน จึงเสมือนเป็นการตบหน้าศิลปินอีสาน และ ไม่ให้เกียรติคณาจารย์รวมถึงวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดวงดนตรีโปงลาง ที่มี นายเปลื้อง ฉายรัศมี ศิลปินแห่งชาติ ผู้คิดค้นเครื่องดนตรีโปงลางจนทำให้มีการเล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้กันทั่วโลก



ดร.พรสวรรค์ พรดอนก่อ ประธานหลักสูตรศิลปะการแสดงพื้นบ้าน อาจารย์วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เป็นโพสต์ของตนจริงๆที่ต้องการระบาย เพราะในทางศิลปินถือว่าเป็นการหยามเกียรติดูถูกศักดิ์ศรีของครูนาฏศิลปและความเป็นศิลปินมากเกินไป เพราะเสมือนเป็นการกระชากนักแสดงลงจากเวทีโดยที่ไม่ให้ขึ้นแสดง อีกทั้งการประพันธ์เพลงนี้ ได้ใช้เวลา 5 วันในการแต่งในทำนองลำผู้ไทย จึงรู้สึกเสียใจและได้ลงเพื่อให้รู้ว่าศิลปินทุกคนมีเกียรติศักดิ์ศรี หากคนที่ต้องการจัดกิจกรรมไม่ให้เกียรติตั้งแต่แรกก็ไม่ควรที่จะต้องติดต่อประสานมาจนทำให้ต้องทุ่มเทมากขณะนี้

กรณีดังกล่าวนอกจากจะถือว่าเป็นการหยามเกียรติและศักดิ์ศรีแล้ว ทำให้ผู้ชื่นชอบและแฟนคลับโดยเฉพาะลูกศิษย์ที่ต่างเฝ้ารอชมการแสดงของแม่ครูพรสวรรค์ ผิดหวังไปตามๆกัน เพราะในประเทศไทย แม่ครูต่อย ยังถือเป็นหนึ่งในศิลปินหมอลำผู้ไทยอีสานที่มีแนวทางการประพันธ์เพลงได้ดีเยี่ยม จนได้รับความไว้วางใจให้ไปแสดงการกุศลจิตอาสาและตัดสินการประกวดร้องเพลงหมอลำและรวมไปถึงวงโปงลางในหลายเวทีทั่วประเทศ

สำหรับ ดร.พรสวรรค์ พรดอนก่อ หรือแม่ครูพรสวรรค์ เคยเป็นข่าวในคลิปศิลปินผู้ไทยอาลัยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 และยังเป็นอาจารย์ของศิลปินชื่อดังในเมืองไทยหลายคนไม่ว่าจะเป็น ลูลู่ ลาล่า อี๊ดโปงลางสะออน หรือแม้แต่ตุ๊กกี้ ที่นับเป็นครูผู้บุกเบิกวงโปงลางกาฬสินธุ์วงแรกของโลกอีกด้วย