แทมมี ดักเวิร์ธ เคลื่อนไหวหลังเหตุกราดยิงร้านนวดย่านนครแอตแลนตา

2021-03-18 10:55:04

แทมมี ดักเวิร์ธ เคลื่อนไหวหลังเหตุกราดยิงร้านนวดย่านนครแอตแลนตา

Advertisement

เมื่อวันพุธ พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เชื้อสายไทย จากรัฐอิลลินอยส์ เรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกฝ่ายหยุดปฏิบัติต่อชาวเอเชียนอเมริกันเหมือนเป็น "คนอื่น" ซึ่งเป็นการเติมเชื้อกระแสความเกลียดชังและการกีดกันชาวเอเชียนอเมริกันที่ดำเนินมากว่าหนึ่งปี นับตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19

เเถลงการณ์ของเธอมีขึ้นหลังเกิดเหตุกราดยิงร้านนวดที่รัฐจอร์เจียเมื่อวันอังคาร โดยมีผู้เสียชีวิตหกในแปดคนเป็นหญิงเชื้อสายเอเชีย

"ในขณะที่เรายังไม่ทราบ (รายละเอียด) หลายประการของเหตุการณ์นี้ แต่เราทราบแน่นอนว่า ชุมชนชาวเอเชียนอเมริกันเดือดดาล (ต่อเหตุกราดยิง) อย่างเข้าใจได้ หลังทนกับอาชญากรรมจากความเกลียดชังและการกีดกันที่เพิ่มขึ้นมานานนับปี" ส.ว. สหรัฐฯ เชื้อสายไทย ระบุผ่านทางแถลงการณ์




"ขณะที่เรากำลังเรียนรู้ถึงแรงจูงใจเบื้องหลังอาชญากรรมที่น่าสลดนี้ เราต้องสืบสวนอย่างเต็มที่ว่า ความเกลียดชังหรือการเหยียดเชื้อชาติมีส่วน (ต่อเหตุการณ์นี้) หรือไม่ และนำตัวผู้รับผิดชอบเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"

พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ยังระบุด้วยว่า การกล่าวโทษชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและชาวหมู่เกาะแปซิฟิก ว่าเป็นต้นเหตุของวิกฤติสาธารณสุขนั้น เป็นเรื่องที่ผิดและเหยียดเชื้อชาติ "หากยังคงปฏิบัติต่อชาวเอเชียนอเมริกัน ที่ส่วนหนึ่งเป็นผู้ทำงานด่านหน้าในงานรับมือกับการระบาดของไวรัส เหมือนเป็น 'คนอื่น' มีแต่จะทำให้ประเทศของเราแตกแยกมากยิ่งขึ้น และทำให้เกิดเหตุรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์"



เธอยังเรียกร้องให้สภาคองเกรสเดินหน้าออกกฎหมายเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงจากอาวุธปืน เพื่อให้มั่นใจว่า "อาวุธปืนจะไม่อยู่ในมือของบุคคลอันตราย"

สำหรับเหตุกราดยิงร้านนวดและร้านสปาสามร้านในย่านนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจียนี้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ร้านนวดในเขตปกครองเชอโรกี ห่างจากนครแอตแลนตาทางตอนเหนือไป 64 กิโลเมตร มีผู้ถูกยิงเสียชีวิตสี่คน เป็นหญิงชาวเชื้อสายเอเชียสองคน หญิงผิวขาวหนึ่งคน และชายผิวขาวหนึ่งคน และมีชายชาวฮิสแปนิคได้รับบาดเจ็บหนึ่งคน

หลังจากนั้น ผู้ต้องสงสัยได้ก่อเหตุในร้านเสริมสวยและร้านสปาที่นครแอตแลนตา มีหญิงเชื้อสายเอเชียสี่คนถูกยิงเสียชีวิต

ตำรวจควบคุมตัวนายโรเบิร์ต อาร์รอน ลอง ผู้ต้องสงสัยวัย 21 ปี ซึ่งเป็นชายผิวขาว โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลการสืบสวนขั้นต้นบ่งบอกว่า ผู้ต้องสงสัยไม่ได้มีแรงจูงใจจากความเกลียดชังทางเชื้อชาติ และอาจมีเหตุจูงใจจากการเสพติดการมีเพศสัมพันธ์ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระบุว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปหาสาเหตุ และยังต้องมีการสืบสวนต่อไป



จากรายงานล่าสุดของ STOP AAPI Hate หรือ องค์กรยุติความเกลียดชังต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ ตกเป็นเป้าของการถูกคุกคามหรือทำร้ายเนื่องจากความเกลียดชังด้านเชื้อชาติหรือสีผิว มากกว่า 3,795 ครั้ง ภายในช่วงเวลาไม่ถึงหนึ่งปี


ขอบคุณ ข้อมูล VOA ไทย