2 สถาปนิกฝรั่งเศสพิชิต “พริตซ์เคอร์ 2021”

2021-03-17 11:05:07

2 สถาปนิกฝรั่งเศสพิชิต “พริตซ์เคอร์ 2021”

Advertisement


สถาปนิกคู่หูชาย-หญิง ชาวฝรั่งเศส พิชิตรางวัลพริตซ์เคอร์ (Pritzker Architecture Award) ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุด ของวงการสถาปัตยกรรมโลก ประจำปี พ.ศ. 2564 จากการประกาศเมื่อวันอังคาร โดยได้รับรางวัลจากผลงานการออกแบบอาคารสถานที่ ที่ให้ความสำคัญกับการ “เพิ่มคุณค่าชีวิตมนุษย์” โดยเฉพาะการออกแบบบ้านพักสวัสดิการของรัฐ

นายทอม พริตซ์เคอร์ ประธานมูลนิธิไฮแอตต์ (Hyatt Foundation) ผู้สนับสนุนรางวัล กล่าวว่า น.ส.แอนน์ ลากาต็อง และนายฌ็อง-ฟิลิป วาสซาล 2 สถาปนิกชาวฝรั่งเศส หุ้นส่วนเจ้าของสำนักงานสถาปัตยกรรม Lacaton & Vassal ในกรุงปารีส สมควรได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมพริตซ์เคอร์ ประจำปี พ.ศ. 2564



แถลงการณ์คำสดุดี ของมูลนิธิไฮแอตต์ ตอนหนึ่งกล่าวว่า การออกแบบอาคารสถานที่ ของลากาต็องและวาสซาล เน้นให้ความสำคัญต่อการเพิ่มคุณค่าชีวิตมนุษย์ ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีคุณค่าทางสังคม สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ และช่วยพัฒนาเมืองให้ก้าวหน้า

ลากาต็องและวาสซาล อุทิศพลังงานให้กับการออกแบบอาคารสถานที่ทั้งของรัฐและเอกชน มีผลงานออกแบบโครงการขนาดใหญ่กว่า 32 โครงการ ทั่วยุโรปและที่อื่นๆ ของโลก



ลากาต็องและวาสซาล รู้จักกันครั้งแรก เมื่อช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1970 ขณะเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ด้วยกัน ที่มหาวิทยาลัยในเมืองบอร์กโดซ์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส หลังจากนั้นลากาต็องเรียนต่อปริญญาโท ทางด้านการวางผังเมือง ส่วนวาสซาลย้ายไปทำงานวางผังเมือง ให้รัฐบาลไนเจอร์ ประเทศทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา ก่อนที่ทั้งคู่จะกลับมาพบกันอีกครั้ง และร่วมกันก่อตั้งสำนักงานสถาปัตยกรรม ลากาต็อง แอนด์ วาสซาล ในเมืองบอร์กโดซ์ ในปี 2530 และต่อมาย้ายสำนักงานมาอยู่ที่กรุงปารีส ในปี 2543

รางวัลสถาปัตยกรรมพริตซ์เคอร์ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2522 โดยนายเจ. เอ. พริตซ์เคอร์ นักธุรกิจผู้ล่วงลับ ร่วมกับซินดี ภรรยา

ผู้พิชิตรงวัลนอกจากเหรียญตราและใบประกาศเกียรติคุณ ยังจะได้รับเงินสดจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3 ล้านบาท) ด้วย.